พอดแคสต์ ทำการตลาด ยังไงดี ? EP.2 [ Podcast Marketing ] #MFH

พอดแคสต์ ทำการตลาด ยังไงดี ? EP.2 [ Podcast Marketing ] #MFH 

พอดแคสต์

พอดแคสต์ ทำการตลาดยังไง? กลับมาพบกันกับ การตลาดจากที่บ้าน หรือว่า  #MFH , Marketing From Home วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่อง การตลาดให้กับช่องพอดแคสต์ของคุณ

หลายคน อาจจะพยายามทำ Content หรือ เนื้อหา ออกมาในช่วงที่มีการเก็บตัวกันอยู่ที่บ้าน แล้วก็นำเสนอเนื้อหาผ่านช่อง พอดแคสต์ ด้วยวิธีการส่งที่เป็นลักษณะของ คำบรรยาย แบบเสียง แบบไม่มีรูปภาพ ในช่องของตัวเอง ถ้าคุณพยายามทำช่องพอดแคสต์อยู่ วันนี้เราจะมาดูกันว่า วิธีการทำการตลาดให้กับช่อง Podcast ของคุณเป็นอย่างไรบ้าง

 

นี่เป็นเนื้อหาส่งตรงมาจาก Podcast ของ Apple เป็นคอนเทนต์การแนะนำเรื่องการทำการตลาดให้ ช่องพอดแคสต์ มาดูกัน บทความนี้ก็ถูกแชร์ไว้ที่เว็บไซต์ podcast.apple.com สำหรับคำว่า Podcast จริงๆแล้ว สามารถออกเสียงได้ 2 อย่าง ไม่ว่าจะเป็น พอดแคสต์ ถ้าเป็นคนอเมริกัน แต่ถ้าเป็นออกเสียงแบบฝังอังกฤษหน่อยก็จะเป็น พ็อดคาสท์ แต่ไม่เป็นไร เรียกยังไงก็ได้

 

มาดูกันว่า ทำอะไรได้บ้างในการที่เราจะทำการตลาดให้กับช่องพอดแคสต์ ตอนนี้ก็เป็นกรณีศึกษา ที่เขาไปได้รวบรวมมาจากคนที่ทำช่องพอดแคสต์ จากรูปในเว็บที่เห็นก็เป็นลักษณะนั้น

 

ถ้าใครไม่เห็น เดี๋ยวให้ลิงค์ไว้ แล้วเข้าไปดูได้ เขาบอกว่า ถ้าคุณเป็นคนหนึ่ง ที่เขาเรียกว่า Podcaster คือ เป็นเจ้าของช่อง คุณก็ถูกเรียกได้แล้วว่า ตอนนี้เป็นนักเล่าเรื่อง หรือ Storyteller นั้นเอง เพราะว่าการที่คุณแนะนำเสนอรายการของคุณออกมาด้วยการใช้เสียง ส่วนใหญ่มันเป็น การเล่าเรื่อง ทั้งนั้น

 

เพราะฉะนั้น เรียกตัวเองได้ ว่าเป็น นักเล่าเรื่อง จากนี้ไปจะเป็นกรณีศึกษา ทริปเล็กๆน้อยๆที่เอามาเสนอกัน เป็นเรื่องของการที่คุณจะสื่อสารไปกับกลุ่มผู้ฟังของคุณได้อย่างไรบ้าง

 

เริ่มต้นก็พูดถึงว่าเนี่ย เป็น

กฎพื้นฐาน

หรือ เป็นเรื่องราวพื้นฐานหลัก ของการทำการตลาดให้กับช่องพอดแคสต์ของคุณ เราจะต้องเริ่มสร้างความประทับใจแรกให้กับผู้ฟังของคุณให้ได้ คุณจะทำโชว์ ทำรายการคุณออกมาอย่างมีประสิทธิภาพ ด่านแรกเลยที่คุณจะต้องทำให้ ลูกค้า หรือ คนฟัง ของคุณเกิดความประทับใจแรก ที่ได้ร่วมฟัง เขาจะได้ฟังต่อเนื่องเรื่อยๆ เป็นหนึ่งในหลักการตลาดเบื้องต้น จากนี้ไปก็จะมีแนะนำเทคนิคต่างๆ เพื่อเป็นพื้นฐานในการทำการตลาดให้ช่องของคุณ

 

เขาพูดถึงว่า ต้องนึกในใจอยู่เสมอว่า สิ่งที่คุณกำลังจะสื่อสาร หรือ เล่าเรื่องออกไปผ่านรายการของคุณผ่าน ช่องพอดแคสต์ จะต้องมีประโยชน์กับผู้ฟังของคุณเพราะส่วนใหญ่แล้ว คนที่ทำช่องหรือรายการออกมา ชอบเล่าเรื่องที่เป็นเรื่องส่วนตัวของตัวเอง ไม่ได้ให้ข้อมูลอย่างอื่นเลย มันดูจะไม่มีประโยชน์ และ ไม่สามารถเชื่อมโยงกับคนฟังได้

 

ดังนั้น คือ คุณจะต้องมีไอเดียต่างๆ มีแนวคิดที่เชื่อมโยงไปได้ ก็คือเหมือนกับว่า โดนใจของผู้ฟังด้วย แล้วก็อีกเรื่องนึง ในเรื่องของลักษณะของ การฟังมีช่วงเวลา ต่างกัน บางคนฟังระหว่างเดินทาง บางคนตอนนี้ฟังในระหว่างเก็บตัวอยู่บ้าน อารมณ์การฟัง หรือ สไตล์ของการรับเนื้อหา ในช่วงเวลา ก็จะมีต่างกัน

 

เรื่องของเสียง คุณภาพเสียง สำคัญ เพราะว่า บางคนเนี่ย ฟังจากการเปิด speaker (ลำโพง) ของมือถือ หรือ ฟังจากหูฟัง หูฟังไร้สายที่เรียก Earbuds ก็แล้วแต่ เพราะฉะนั้น เสียงที่คุณนำเสนอ คุณภาพก็จะต้องดีเพียงพอ ที่จะฟังในอุปกรณ์พวกนั้นได้

 

ถัดมา เขาพูดถึงว่า เราจะต้องนำเสนอเนื้อหาต่างๆ ที่

เชื่อมโยงไปถึง “ประโยชน์”

ที่ลูกค้าหรือคนฟังจะได้รับจากช่องรายการของคุณ เขาเข้ามาเพื่อที่จะเสพเนื้อหา ได้รับเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ และ ถ้ามันตรง และ เขาสามารถได้รับประโยชน์แบบที่มีคุณค่า จนเรียกได้ว่า Endless หรือ เขาบอกว่า หมายถึง นำเอาเนื้อหาประโยชน์จากเนื้อหาที่คุณนำเสนอในรายการของคุณเนี่ย ไปใช้ประโยชน์ได้แบบตลอดกาล ใช้ได้ทั้งชีวิตเลยก็จะยิ่งดี เขาก็จะยิ่งชื่นชอบ และจะทำให้ช่องพอดแคสต์ของคุณ Outstanding (โดดเด่นขึ้นมา) เลย

 

เขาบอกว่า จริงๆแล้ว คุณก็ควรมีความสุขไปกับการทำแบบนี้ด้วย รวมถึง ถ้ายิ่งคุยยิ่งมีความสุข เนื้อหาที่คุณนำเสนอออกมา ก็จะมีอารมณ์ดีด้วย แม้ว่า มันจะเป็นเนื้อหาที่ค่อนข้างซับซ้อน แต่คุณก็สามารถสอดแทรกเรื่องราว แรงบันดาลใจเข้าไปได้ด้วย หรือว่า อาจจะมีมุขตลกชวนคุยให้มันสนุกสนานไปพร้อมกับผู้ฟังได้ สุดท้ายก็คือ ทั้งหมดทั้งมวลในรายการของคุณ ก็จะต้องนำไปสู่สิ่งที่เรียกว่า “เป็นประโยชน์” กับผู้ฟังด้วย

 

ถัดมา เขาบอกว่า เวลาจะโปรโมทรายการพอดแคสต์ของคุณ มันก็จะต้องมีพื้นที่หรือเพลตฟอร์ม ส่วนใหญ่ก็จะทำการโปรโมทผ่านเว็บไซต์ ดังนั้น เขาบอกว่าเว็บไซต์ที่ใช้โปรโมทพอดแคสต์ของคุณ ก็ควรจะเป็นเว็บไซต์ที่รองรับมือถือ หรือในภาษาคอมพิวเตอร์ ไอที เว็บไซต์ลักษณะนี้เขาจะเรียกว่า Responsive ซึ่งสามารถรองรับรูปแบบของมือถือได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น แท็บเล็ต หรือ มือถือแนวตั้ง แนวนอน ควรจะออกแบบมาเพื่อรองรับด้วย แล้วก็เรื่องของภาพประกอบกับรายการพอดแคสต์ของคุณ ก็ควรจะออกแบบมาให้เหมาะสมด้วย เช่นเดียวกัน

 

แล้วก็ สถานที่ ที่เรียกว่า

พอดแคสต์แพลตฟอร์ม

นี้ ในปัจจุบันก็มีหลากหลายอย่างเช่น soundcloud , spotify หรือว่าทาง Google เองตอนนี้ก็วางรูปแบบของ Google Podcasts ออกมาแล้ว ส่วน Apple Podcasts ก็มีมานานแล้ว เนื้อหาที่เราแนะนำอยู่นี้ ก็เป็นเนื้อหาที่แนะนำโดยตรง จาก Apple เขาก็บอกว่า ควรจะมีพื้นที่ในการวางรายการของคุณ วางคลิปเสียง แล้วก็นำเสนอไปยังกลุ่มผู้ฟังเป้าหมาย อาจจะส่งอีเมล หรือ ให้เขาติดตามได้อย่างง่ายๆ

 

ต่อมา เขาพูดถึงเรื่อง การส่งตรงถึงกลุ่มผู้ฟังของคุณ การเลือกเนื้อหาที่ดีมาพูดแล้ว บางทีอาจจะไปไม่ถึงกลุ่มผู้ฟัง ดังนั้น เราก็ควรจะเลือกช่องทางหรือการสื่อสารตรงไปให้ตรงกับกลุ่มผู้ฟัง ทาง Apple บอกว่าพื้นที่ของเขา รองรับทุกรูปแบบของมือถือที่เป็น iOS ดังนั้น เขาก็เลยแนะนำให้มาใช้พื้นที่ของ แอปเปิ้ลพอดแคสต์ ในการสร้างช่องพอดแคสต์ของคุณได้

 

พูดถึง

การวางแผน

ไม่ว่าจะเป็น การวางแผนเรื่องการสร้างรายการของคุณ ให้น่าสนใจ หรือ เป็นการวางแผนการทำการตลาดให้กับช่องพอดแคสต์ของคุณ ยังไงคุณจะต้องมีการวางแผนก่อน ไม่ใช่อยู่ดีๆลุกมา จะทำนู่นทำนี่

แล้วก็ พยายามทำให้ทุกอย่างเป็นไปตามแผน อย่างเช่น เรื่องของช่วงเวลา ว่าคุณจะมีการรายการของคุณ นำเสนอทุกๆกี่วัน ช่วงเวลาไหน แล้วก็โปรโมทให้ช่องนี้ไปถึงกลุ่มผู้ฟังเป้าหมายของคุณได้อย่างไร

พื้นฐานการทำการตลาดพอดแคสต์นี้ มีเป็นบทความแชร์ไว้ในเว็บไซต์ของ Apple เอง เข้าไปดูได้ด้วยตัวเอง ที่ podcast.apple.com

 

คุณสามารถรับฟังได้ทาง BrandingChamp Podcasts หรือ ติดตามเนื้อหาได้จากช่องยูทูป ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์ Branding Champ และ สามารถร่วมแสดงความคิดเห็นในหัวข้อ ” พอดแคสต์ ทำการตลาด ยังไงดี ? ” ได้ง่ายๆ ด้วยการคอมเม้นต์ไว้ด้านล่างนี้ หรือ ทักมาพูดคุยกับผม อาจารย์แชมป์ ธิติพล เทียมจันทร์ ได้โดยตรงที่ ไลน์ไอดี @brandingchamp

 

พอดแคสต์ ไทย
พอดแคสต์ ไทย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *