เสื้อสี มงคล ปี 2565 พฤติกรรมผู้บริโภคไทย สายมู [รวม สีเสื้อมงคล 2565]

เสื้อสี มงคล ปี 2565 พฤติกรรมผู้บริโภคไทย สายมู [รวม สีเสื้อมงคล 2565]

เสื้อสี มงคล

  เสื้อสีมงคล เป็นเทรนด์คำค้นหายอดฮิตของผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนไทย อย่างพวกเราที่จำเป็นจะต้องเรียนรู้ และ อาจจะนำไปประยุกต์ใช้กับการใช้ชีวิตประจำวันจริงๆ ตลอดปี 2565 เลยก็ว่าได้ ดังนั้นในบทความนี้ จึงต้องการนำเสนอ ในมุมมองของพฤติกรรมผู้บริโภคไทยสำหรับผู้ที่ชื่นชอบในเรื่องของ ความมงคล ความเชื่อ ความศรัทธา หรือที่เรียกง่ายๆว่า สายมู โดยเป็นมุมมองในการนำเสนอผ่าน การค้นหายอดฮิต หนึ่งคำที่ในแต่ละปีคนไทยค้นหามากที่สุดนั่นคือ เสื้อสีมงคล นั่นเอง

 

ในเรื่องของ สี กับการใช้ชีวิตประจำวัน

ไม่ใช่แค่เพียงเฉพาะคนไทย แต่เรียกได้ว่า คนทั่วโลก หรือ มนุษย์อย่างเราๆ มีความผูกพันเกี่ยวกับเรื่องสีสันมาแล้วอย่างยาวนาน นับแต่ยุคสมัยที่มีคนเกิดขึ้นบนโลกนี้เลยก็ว่าได้ เราใช้สัญลักษณ์ที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับ การสะท้อนของแสงเข้ามารับรู้ด้วยสายตา ประสาทการรับรู้แสงของเรา แล้วเรียกมันว่า “สี”

 

เมื่อเวลาผ่านไป สังคมมนุษย์ได้มีการพัฒนาขึ้นมากเรื่อยๆ ผ่านยุคสมัยของเกษตรกรรม อุตสาหกรรม จนใน ยุคดิจิทัล อย่างทุกวันนี้ ความสำคัญของ สี แม่สี ต่างๆ รวมถึง ความหมายแฝง ที่เชื่อมโยงมากับ เรื่องสี ยังคงใช้ได้ในทุกยุคทุกสมัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสังคมไทยที่มี รูปแบบของความเชื่อทางด้านศาสนา ความเชื่อทางด้านวัตถุ และ ความเชื่อความศรัทธาอื่นๆที่ฝังรากลึกกับสังคมไทยมาอย่างยาวนาน

 

แต่เรื่องของความเชื่อนี้ อาจจะไม่ใช่สิ่งที่จับต้องไม่ได้หรือไม่มีข้อพิสูจน์เสมอไป เพราะเมื่อเป็นมุมมองของสีกับความเป็นมงคลนั้น บางอย่างอาจจะสามารถตอบได้ด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์หรือทางสถิติ รวมไปถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค

เช่น สีดำ จะส่งผลต่อการดูดความร้อน ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้ทางวิทยาศาสตร์ หรือ คุณเองก็สามารถทำการทดลองได้ง่ายๆ

สีแดง ส่งผลต่อความอยากอาหาร การกระตุ้น และ เป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่เป็นสิ่งเร้าและใช้ในงานโฆษณามากมาย

ดังนั้น ในบทความนี้ จะขอนำเสนอ เรื่องของสี ที่ใช้ในการแต่งกาย หรือ สีเกี่ยวกับเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายเพื่อเสริมสร้างความเป็นมงคลให้กับผู้สวมใส่

 

ทำไม สี ถึงสร้างความ เป็นมงคล ได้

ก่อนอื่น เราต้องทำความเข้าใจถึงเรื่องความหมายของ คำว่า มงคล กันก่อน สำหรับคนไทยแล้ว คำว่า มงคล เป็นที่รู้จักกันดี แทบจะไม่ต้องอธิบายอะไรกันมาก เรามองคำว่ามงคล เป็น เรื่องของสิ่งดีๆ ความรู้สึกดี เรื่องราวที่ดีต่างๆที่จะเกิดขึ้นกับตัวของเราเองและผู้คนรอบข้าง เราเรียกงานที่สำคัญๆ โดยใช้คำว่า งานมงคล หรือแม้กระทั่ง พิธีการ พิธีกรรมต่างๆ ก็จะมีความมงคลรวมอยู่ด้วย หรือแม้กระทั่ง สิ่งของต่างๆก็สามารถนำมา หยิบจับมาใช้งาน เพื่อให้เกิดความมงคลได้ด้วย เช่น ไม้มงคล ดังนั้น แค่คำว่า มงคล คำเดียวคนไทยโดยส่วนใหญ่ ก็รับรู้ได้แล้วว่าจะต้องเป็น เรื่องดีๆ แน่นอน

 

สีเสื้อมงคล ทำไมถึงเป็นเป็นคำฮิตของคนไทยได้ในทุกปี

สีเสื้อมงคล หรือ เสื้อสีมงคล ประจำปีต่างๆ มีเทรนการค้นหามาแล้ว มากกว่า 10 ปีในทุกๆปี ไม่ว่าจะเป็น ต้นปี กลางปี หรือ ปลายปี หรือพูดได้ว่าตลอดทั้งปีนั้น มีการค้นหา คำว่า เสื้อสีมงคล หรือ สีเสื้อมงคล ประจำในแต่ละปีอยู่ตลอดเวลา หากจะถอดความหมาย คือ พฤติกรรมของผู้บริโภคชาวไทย ว่าทำไม ถึงมีการค้นหาในเรื่องแบบนี้มากนัก ก็อาจจะต้องมองถึง บริบทของสังคมไทย ความเชื่อ การประกอบอาชีพ รวมถึง การใช้ชีวิตประจำวันทั่วไปด้วย

 

สิ่งหนึ่งที่ทำให้เห็นภาพของ เทรนสีเสื้อมงคล ได้ชัดที่สุด คือ คนไทยชื่นชอบในเรื่องของความเชื่อ สิ่งที่มีผลทางใจ ช่วยเป็นกำลังใจ ช่วยเป็นแรงใจในการใช้ชีวิตในแต่ละวัน ไม่ใช่เฉพาะ สีเสื้อ เท่านั้น ยังรวมถึง เครื่องประดับต่างๆ การขอพรต่างๆ รูปภาพที่เป็นมงคล แม้กระทั่ง รูปภาพวอลเปเปอร์ของหน้าจอโทรศัพท์มือถือ ก็ยังสามารถนำเรื่องราวของ ความเป็นมงคล หรือ สายมู เข้ามาเกี่ยวข้องได้ด้วย

 

แต่สิ่งที่ คนวัยทำงาน วัยเรียน หรือ แม้กระทั่งผู้ที่เกษียณอายุไปแล้ว ก็ยังจำเป็นต้องใช้สอยอยู่ตลอดเวลา นั่นก็ คือ เสื้อผ้า หรือ เครื่องแต่งกาย นั่นเอง ดังนั้นในทุกๆวันที่เราพบปะผู้คน ออกไปทำงาน ออกไปใช้ชีวิตประจำวัน เลี่ยงไม่ได้อย่างแน่นอนที่จำเป็นจะต้องแต่งกาย สวมเสื้อผ้า ใส่กางเกง ใส่กระโปรง หมวก รองเท้า ผ้าพันคอ สิ่งต่างๆที่เป็นเครื่องประดับ เครื่องนุ่งห่มสำหรับร่างกาย ออกไปใช้ชีวิตประจำวัน ดังนั้น หากนำความมงคลเข้าไปรวมอยู่กับสิ่งเหล่านี้ที่จำเป็นต้องใช้งานอยู่ทุกวัน จะสามารถส่งเสริมเป็นแรงเป็น พลังใจให้กับการใช้ชีวิตในแต่ละวันได้อย่างไม่ยาก

 

บทสัมภาษณ์ของวัยรุ่น ซึ่งเริ่มเข้าทำงานเป็นครั้งแรก หลังจากจบจากมหาลัยใหม่ๆ ให้ความเห็นในเรื่องของ เสื้อสีมงคลประจำวัน ว่า “การที่เราเลือกใช้เสื้อผ้าสีมงคลในแต่ละวันจะสามารถช่วยเป็นขวัญกำลังใจ และ ส่งเสริมให้การทำงาน ใช้ชีวิตในแต่ละวัน ดำเนินไปได้อย่างราบรื่น โดยที่หากไม่สามารถเลี่ยงหรือเลือกใช้สีเสื้อผ้ามงคลได้แล้วละก็ อย่างน้อยก็จำเป็นที่จะต้อง หลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่เป็นสีอัปมงคล หรือเป็น สีกาลกิณี ที่จะส่งผลไม่ดีในแต่ละวัน เพียงทำได้เท่านี้ก็จะส่งผลให้การทำงานและการใช้ชีวิตในแต่ละวันเป็นไปได้อย่างสบายใจและช่วยเสริมความมั่นใจของผู้ใช้ในแต่ละวันได้ด้วย” 

 

เสื้อสีมงคลประจำปี

ทำไมในแต่ละปี เสื้อสีมงคล ถึงแตกต่างกันออกไป จนถึงขนาดจะต้องมีการสรุป หรือ การทำเป็นอินโฟกราฟฟิค หรือ รูปภาพเพื่อแชร์กันไปในโลกโซเชียลมีเดีย รวมถึง ส่งกันต่อทางไลน์ และ ช่องทางต่างๆ

ในมุมมองของผู้บริโภคนั้น เรื่องของสีเสื้อมงคล จำเป็นจะต้องดูองค์ประกอบโดยรวม เช่น เรื่องของวันที่ เรื่องของเดือน หรือ แม้กระทั่ง ปี เพราะในทางโหราศาสตร์ที่เป็นความเชื่อของคนไทยมาแต่ยาวนาน อาจจำเป็นจะต้องมีการคำนวณ มีการดูทางสถิติ รวมถึง อาจจะมีบางส่วนที่เป็นเรื่องของการตลาดเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงทำให้ในแต่ละปี ไม่ว่าจะเป็น เพจดังต่างๆ คนดังต่างๆ หรือแม้กระทั่งธุรกิจ ห้างร้านต่างๆ มีการทำ Content เนื้อหาไม่ว่าจะเป็น ภาพประกอบอินโฟกราฟฟิค หรือ รูปภาพไว้สำหรับให้ ผู้ติดตามหรือลูกค้าบันทึกไว้ เอาไปไว้ ปริ้นแปะหน้าตู้เสื้อผ้า เพื่อไว้ใช้ตรวจสอบ สีเสื้อมงคล ในแต่ละวัน ของตัวเอง

 

สืบเนื่องด้วยพฤติกรรมลักษณะนี้เอง ในแต่ละปี คนไทยจึงมีความคุ้นเคยกันว่า ปีที่เปลี่ยนไป ก็จะส่งผลถึง ความเปลี่ยนแปลงของความมงคลของสีเสื้อไปด้วย ดังนั้นในทุกๆปี ก็จะมี Content ออกมาเพื่อตอบโจทย์ให้กับผู้บริโภคลักษณะนี้เรื่อยมา แต่เนื่องด้วยสิ่งนี้เป็นเพียงความเชื่อที่อาจจะมีองค์ประกอบอื่นๆเข้ามาร่วม ดังนั้น จึงอยากให้พิจารณาให้รอบคอบก่อนตัดสินใจ เชื่อในเนื้อหาและ Content ใดๆก็ตาม

 

สีเสื้อมงคลประจำปี 2565 ปีขาล

สำหรับปี 2565 หรือ ปีนักษัตร ปีขาล ผู้บริโภคชาวไทยผ่านอุปสรรคมาแล้วมากมายถึง 2 ปีในวิกฤตการณ์อย่างโควิด-19 ที่ยังมองไม่เห็นว่าจะมีจุดจบหรือจุดลงเอยในช่วงไหน ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นสภาพเศรษฐกิจและสังคม คนไทยต้องการการเยียวยาอย่างยิ่ง แต่การเยียวยาหรือความช่วยเหลือบาง อย่างอาจจะยังไม่สามารถเข้าถึงได้ง่ายนัก ดังนั้น สิ่งที่ใกล้ตัวที่สุด คือ ความช่วยเหลือและการเยียวยาทางใจ

 

ปัจจัยที่ตอบโจทย์สำหรับกลุ่มผู้บริโภคชาวไทย สายมูเตลู นั่นก็คือ ความเชื่อทางใจในการสวมใส่เสื้อผ้าที่เป็นเสื้อสีมงคลประจำปี 2565 บทความนี้ จึงได้รวบรวม Content และรูปภาพจากเพจต่างๆ เพื่อให้ดูและประกอบการตัดสินใจว่า ในแต่ละวัน แต่ละช่วงเวลา แต่ละเดือน ของปี 2565 นี้ เสื้อสีไหนจะเป็นมงคล สำหรับคุณบ้าง

 

รวม สีเสื้อมงคล ปี 2565 ใน Facebook

รวม สีเสื้อมงคล ปี 2565 ใน Twitter

จากการรวบรวม อินโฟกราฟฟิค รูปภาพ งานคอนเทนต์ ต่างๆ ทั้งในช่องทาง Facebook และ Twitter (*** ขอขอบคุณสื่อในการนำรูปภาพมาเป็นตัวอย่างในบทความนี้) คุณจะเห็นได้ว่า อาจจะมีบางส่วนเกี่ยวกับเรื่อง เสื้อสีมงคลที่เหมือนกัน หรือ สีเสื้อที่เป็นกาลกิณีที่เหมือนกัน และ มีบางส่วนที่เรื่องของ เสื้อสีมงคลไม่เหมือนกัน และ สีเสื้อกาลกิณีไม่เหมือนกัน ทั้งนี้ทั้งนั้น จึงอยากให้คุณรวบรวมข้อมูลเหล่านี้วิเคราะห์และพิจารณาด้วยตัวของคุณเอง ใช้องค์ประกอบอื่นๆ เช่น ข้อมูลเพิ่มเติมหรือแหล่งข้อมูลต้น ทางในการวิเคราะห์ว่า คุณควรนำสีเหล่านี้ไปใช้ในการเลือกสรรเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายในแต่ละวันหรือไม่

 

สรุปส่งท้ายบทความนี้ตั้งใจทำขึ้นเพื่อเป็นตัวอย่าง ในการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทย เกี่ยวกับเรื่อง สีเสื้อมงคล ปี 2565 เท่านั้น หากคุณมีข้อสงสัยเกี่ยวกับบทความ ” เสื้อสีมงคล ปี 2565 พฤติกรรมผู้บริโภคไทย สายมู [ รวม สีเสื้อมงคลปี 2565 ] ” สามารถคอมเม้นไว้ด้านล่างนี้ หรือ ทักไลน์ มาคุยกันได้ ที่ @brandingchamp

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *