กลยุทธ์การตลาด ในวันที่ตลาดย้ายมาอยู่บนโลกออนไลน์ (กลยุทธ์ทางการตลาด, การตลาดออนไลน์)

กลยุทธ์การตลาด, กลยุทธ์ทางการตลาด

กลยุทธ์การตลาด

กลยุทธ์การตลาด หรือ marketing strategies คือ ทักษะ เทคนิค หรือ วิธีการที่สามารถที่ให้ธุรกิจหรือสินค้าเป็นที่รู้จักและนำมาซึ่งการปิดการขายได้

ไม่ว่าคุณจะเพิ่ง เริ่ม ต้น ธุรกิจ หรือ เป็นเจ้าของ ธุรกิจ sme อยู่แล้วก็ตาม ความต้องการอย่างยิ่งของธุรกิจของคุณก็คือรายได้ ยอดขาย และกำไร นั่นเอง

 

 

 

แต่วิธีที่คุณ หรือ คนส่วนใหญ่ ได้เรียนรู้มาในเรื่องของการ หาเงิน การขายของ การนำเสนอผลิตภัณฑ์ และ กลยุทธ์ส่งเสริมการตลาด ต่างๆเพื่อทำให้ลูกค้าซื้อสินค้าหรือบริการนั้น

 

กลยุทธทางการตลาด
กลยุทธ์ส่งเสริมการตลาด

 

เรื่อง กลยุทธ์ส่งเสริมการตลาด ในโลกเดิมที่เป็นมาเป็นยุคอุตสาหกรรม จะสามารถนำมาใช้ได้กับโลกเสมือนดิจิตอล หรือ โลกออนไลน์ สมัยนี้ได้จริงๆหรือ??

 

เทคโนโลยี และ ความรู้ทางด้าน ไอที กำลังถูกนำมาผนวกหลอมรวมกันจนแทบจะแยกกิจกรรมหรือกลยุทธ์ การ ส่งเสริม การ ตลาด, กลยุทธ์ทางการตลาด

ไม่สามารถแบ่งแยกออกจากกันได้แล้ว ในวันนี้หากคุณกำลังมองว่าการขายของออนไลน์เป็นแค่เพียง “ช่องทางหนึ่งเท่านั้น” คุณกำลังเป็นเหมือนกับอีกหลายธุรกิจ

ที่สูญสลายไปแล้ว ตัวอย่าง กลยุทธ์ การ ตลาด ที่มีความคิดแบบนี้ก็มีให้ได้เห็นแล้ว

 

เช่น บริษัทโทรศัพท์มือถือที่เคยเป็นผู้นำทางธุรกิจมือถืออย่างเบ็ดเสร็จ เป็นจ้าวตลาด

 

ที่ไม่มีใครจะสามารถเทียบเท่าได้ในยุคหนึ่ง กลับเคยมองว่า สมาร์ทโฟน หรือ โทรศัพท์มือถือที่รวมเอาความสามารถแบบคอมพิวเตอร์ไว้ในโทรศัพท์
โดยผู้ใช้สามารถเพิ่มเติมแอพพิเคชั่นต่างๆได้ ตามต้องการ

 

เป็นแค่เพียง ทางเลือกหนึ่งของผู้บริโภคเท่านั้น และอย่างที่ทุกคนรู้กัน ความคิดหรือ กลยุทธ์การตลาด

 

ที่มีการใช้ทัศนคติแบบนี้ ถูกกลืนหายไปพร้อมกับสิ่งที่คิดว่า เป็นเพียงแค่ทางเลือกของลูกค้าเท่านั้น

 

กลยุทธการตลาด 2019
กลยุทธการตลาด 2019

กลยุทธ์การตลาด, กลยุทธ์ทางการตลาด

 

วิจัย การ ตลาด ในรูปแบบที่เคยทำมาในสมัยยุคอุตสาหกรรมจำต้องนำมาปัดฝุ่นและพิสูจน์กันใหม่ว่า สามารถนำมาใช้ได้จริง และ มีประสิทธิภาพแค่ไหนในตลาดออนไลน์

บริษัท ที่ ปรึกษา ธุรกิจ ยุคเก่าต้องพัฒนาตัวเองอย่างเลี่ยงไม่ได้ การไม่รู้จักเครื่องมือ หรือ ไม่เข้าใจพฤติกรรมการซื้อ หรือ ขายของออนไลน์ เป็นความเสี่ยงอย่างมาก

เปรียบได้กับ การที่คุณมีแม่ทัพที่กุมดาบนำเหล่าทหารออกสู้รบกับศัตรูที่มีทั้งปืนและระเบิด การชนะนั้นอาจเป็นไปได้ แต่ โอกาสที่จะชนะ ล่ะ??

 

ดังนั้น เมื่อมาถึงจุดนี้ สิ่งที่เจ้าของธุรกิจต้องเอากลับไปคิดให้รอบคอบรัดกุม คือ กลยุทธ์ทางการตลาด, มาร์เก็ต ติ้ง, กลยุทธ์ การ ขาย หรือ กลยุทธ์ การ ส่งเสริม การ ตลาด ที่คุณกำลังลงทุนอยู่นี้

 

มันไปถูกทางหรือไม่?? เสี่ยงแค่ไหน?? และสำคัญที่สุดคือ ผลลัพธ์ที่ได้มาเป็นเช่นไร??

 

ดีที่สุดและรวบลัดตัดตอนที่สุดคือ คุณต้องการ คนที่คุณไว้ใจและสามารถปรึกษาได้ แล้วอะไรบ้างล่ะ ที่คุณควรจะใช้เป็นตัวตัดสินว่าที่ปรึกษาของคุณคนนี้เหมาะสมหรือไม่กับ การเข้ามาเป็น บริษัท ที่ ปรึกษา ธุรกิจ ในด้านการวาง กลยุทธ์ ทางการ ตลาด

 

อย่างแรกเลย คือ ผลลัพธ์ที่ผ่านมา บางคนอาจจะคิดว่าให้ดูแค่ผลงานที่ผ่านมา นั่นอาจจะไม่ใช่คำตอบในการทำการตลาดออนไลน์ในยุคนี้อีกต่อไป การผ่านงานมาเยอะ หรือ มีผลงานเยอะ ยังไม่บอกอะไรได้ชัดเจนเท่ากับ ผลลัพธ์

 

ในทางการตลาดนั้น สิ่งที่จะจับต้องและเห็นเป็นผลลัพธ์มากที่สุด สามารถดูได้จาก ROI (Return Of Investment) หรือผลลัพธ์จากการลงทุนของคุณ นี่คือสิ่งที่ผู้ประกอบการมัก มองไม่เห็นภาพ หรือ มองข้ามไป โดยส่วนใหญ่ 80-90% เป็นแบบนี้ ทำไมจึงเป็นแบบนั้น??

 

สาเหตุก็เพราะ นักการตลาดส่วนใหญ่มักขายฝัน หรือ ไอเดีย อีกทั้งยังฉายภาพ กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด ที่ฟังแล้วดูหวือหวา น่าตื่นเต้นเหมือนได้ดูหนังสนุกๆเรื่องหนึ่ง

 

ที่เมื่อ ดูหนังจบเดินออกจากโรงแล้ว นึกหาประโยชน์เอามาใช้ในชีวิตจริงๆได้น้อยมาก สนุก ตื่นเต้น เร้าใจ แต่ไม่ได้ทำให้อะไรๆในธุรกิจ หรือ ยอดขาย ของคุณเปลี่ยนไปเลยแม้แต่น้อย

 

ถ้าจะยกตัวอย่างให้ชัดเจนเห็นภาพ เข้ากับยุคโซเชี่ยลมีเดีย คือ การที่คุณว่าจ้างกลุ่มคนเพื่อเข้ามาดูแลการตลาดออนไลน์ แต่จริงๆแล้วเป็นผู้ที่แค่จัดการเรื่องรูปภาพ หัวข้อ และ คำบรรยาย ในแต่ละโพสต์ของ Facebook Fanpage ของธุรกิจของคุณนั่นเอง

 

การมีรูปแบบสวยงาม มีเนื้อหาดีๆ โพสต์เฟสบุ๊คบ่อยๆ วันละหลายๆครั้ง อีกทั้งยังมียอดกดไลค์ กดแชร์ คอมเม้นต์ มากมาย
เป็นเรื่องน่าตื่นเต้น หวือหวา เหมือนได้ดูหนังอย่างที่เล่าไป แต่เมื่อเรื่องราวที่เราควรวัดผลกันจริงๆกลับไม่ใช่

 

ดังนั้น ROI (Return Of Investment) หรือผลลัพธ์จากการลงทุนของคุณ ที่คุณควรรู้ คือ งบประมาณที่ใช้และยอดขายที่ได้กลับมา ซึ่งถ้าเอาแบบละเอียดจริงๆก็ต้องดูไปถึงเรื่องกำไรเลยด้วยซ้ำ

 

สิ่งที่บริษัท หรือ ธุรกิจ ทั่วไปจะใส่ใจในมุมมองของการทำวาง กลยุทธ์ การ ตลาด ออนไลน์ คือ คำถามเหล่านี้

จะมียอดไลค์เท่าไหร่? คนจะแชร์เยอะมั้ย? จะดังจะเป็นกระแสมั้ย?
แทนที่คำถามควรจะเกี่ยวข้องการการขายได้เท่าไหร่มากกว่า

 

เมื่ออ่านบทความนี้แล้วถ้าคุณเริ่มเข้าใจอะไรมากขึ้น หรือนี่เป็นสิ่งที่จะทำให้กลยุทธ์ ทางการ ตลาด ถูกจุดประกาย ก็ไม่ต้องถึงขนาดแชร์ให้คนอื่นอ่านก็ได้ แค่เอาไอเดียเหล่านี้บอกต่อกันก็พอจะได้เป็น

วัคซีนป้องกันเบื้องต้นที่ธรุกิจจะได้ไม่ต้องเอางบประมาณไปละลายกับสิ่งที่เป็นเพียงความตื่นเต้น สนุกสนาน แค่นั้นก็พอ

กลยุทธ์ทางการตลาด 4P

 

กลยุทธ์ทางการตลาด หรือ กลยุทธ์ส่งเสริมการตลาด แบบคลาสสิค ที่เป็นที่นิยม จากนักการตลาดวัยเก๋าอย่าง Philips kotler ที่เรียกว่า กลยุทธ์ทางการตลาด แบบ 4P เป็นแนวทาง การตลาดที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้เสมอ ประกอบด้วย

 

1. Product (กลยุทธ์ทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์) ต้องบอกให้ได้ว่า จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ อยู่ตรงไหน จะสื่อสารอะไรให้ลูกค้าได้รู้ ซึ่งการบอกได้ถึงจุดเด่น ว่า ส่งผลดีต่อผู้บริโภคได้มากน้อยแค่ไหน ยิ่งจะทำให้ สินค้าขายได้ดี ประสบความสำเร็จได้ง่าย มากขึ้น

 

2. Pricing (กลยุทธ์ทางการตลาดด้านราคา) ราคาเท่าไหร่จึงจะเหมาะ กับตัวผลิตภัณฑ์ และ ลูกค้ายินดีซื้อ

 

3. Place (กลยุทธ์ทางการตลาดด้านสถานที่จำหน่าย) คือ สถานที่จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ โดย จะต้องรู้ว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมาย คือใคร และ เพื่อการนำสินค้าไปวางขายได้ถูกจุด

 

4. Promotion (กลยุทธ์ทางการตลาดด้านการส่งเสริมการขาย) การทำโปรโมชั่น จะช่วยดึงดูดใจลูกค้า ต้องการซื้อสินค้ายังช่วยให้สินค้าเป็นที่รู้จักในวงกว้าง จากการพูดถึงแบบ ปากต่อปาก

 

กลยุทธ์ การ ตลาด อีกแบบ ที่เพื่อมาในยุค 4.0 นี้
คือ กลยุทธ์ทางการตลาด แบบ 8P

การตลาดแบบ 8P ส่วนที่เพิ่มเติมเข้ามา จากแบบ 4P ดังนี้

 

5. Packaging (กลยุทธ์ทางการตลาดด้านบรรจุภัณฑ์) หน้าตาของผลิตภัณฑ์ จะดึงดูดให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ การมีบรรจุภัณฑ์ที่สวย โดดเด่น จะยิ่งทำให้ผลิตภัณฑ์ ได้เปรียบทางด้านการตลาด

 

6. Personal (กลยุทธ์ทางการตลาดการใช้พนักงานขาย) พนักงานขาย จะมีศิลปะในการพูดแบบไหน ที่จูงใจลูกค้า ตัดสินใจซื้อได้

 

7. Public Relation (กลยุทธ์ทางการตลาดการให้ข่าวสาร) การสื่อสารที่ดี จะนำไปสู่ความสำเร็จ การใช้กลยุทธ์การตลาดทางด้านข่าวสาร ช่วยสร้างภาพลักษณ์ได้

 

8. Power (กลยุทธ์ทางการตลาดการใช้พลัง) อำนาจในการต่อรอง และ แลกเปลี่ยน ทางด้านการค้า เพื่อให้ได้ข้อเสนอ ที่ดีที่สุด

 

 

อีกมุมมองหนึ่งของ กลยุทธ์ การ ตลาด ที่มองจากมุมของผู้ซื้อ หรือ ผู้บริโภค คือ

 

กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาดแบบ 4C ได้แก่

 

1. Consumer กลยุทธ์ทางการตลาด เน้นความต้องการของผู้ซื้อ เข้าถึงใจผู้บริโภคมากที่สุด

 

2. Cost คือ กลยุทธ์ทางการตลาด ที่ทำให้ต้นทุนสินค้ามีราคาต่ำที่สุด เพื่อที่จะกำหนดราคาขายได้ถูก กลยุทธ์นี้จะทำให้ได้เปรียบทางทางการแข่งขัน

 

3. Convenience ช่องทางการขาย ทำอย่างไรก็ได้ ให้ผู้ซื้อ ซื้อสินค้าได้สะดวกมากที่สุด โดยใช่ช่องทางออนไลน์ เข้ามาช่วย

 

4. Communications การสื่อสาร กับลูกค้าจะต้องมีประสิทธิภาพ ลูกค้าจะต้องได้รับความสะดวก ง่าย รวดเร็ว และ ตรงจุด นี้รวมถึง โฆษณา ประชาสัมพันธ์ การส่งเสริมการขาย ด้วย

 

กลยุทธ์การตลาด, กลยุทธ์ทางการตลาด
กลยุทธ์การตลาด, กลยุทธ์ทางการตลาด

 

การตลาดออนไลน์ ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

 https://ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์.cc

 

https://www.brandingchamp.com/99%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B8%97%E0%B8%98%E0%B9%8C%E0%B8%AA%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%95%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%94/

12 Replies to “กลยุทธ์การตลาด ในวันที่ตลาดย้ายมาอยู่บนโลกออนไลน์ (กลยุทธ์ทางการตลาด, การตลาดออนไลน์)”

  1. กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด แบบนี้โอเคเลย เป็น ตัวอย่าง กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด ที่เข้าใจได้ แถมยังเอาไปทำ กลยุทธ์การส่งเสริมการขาย ได้ด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *