ราคา seo ประเมิณเองได้ ไม่ต้องรอ ขอใบเสนอราคา (มีวิธีคำนวน)

ราคา seo ประเมิณเองได้ ไม่ต้องรอ ขอใบเสนอราคา (มีวิธีคำนวน)

ราคา ทำ seo

ราคา seo ในธุรกิจ Digital Marketing เค้ามีหลักการประเมิณกันอย่างไร อ่านบทความนี้จบ คุณสามารถตัดสินใจได้แน่นอนว่า ราคา จ้าง ทำ seo ที่คุณได้รับการเสนอมา นั้น สูง หรือ ต่ำ ว่าที่ควรจะเป็นในตลาดปัจจุบัน (ข้อมูล อัพเดทล่าสุด )

เพื่อทำให้คอนเทนต์นี้ ย่อยง่ายๆ และ นำไปใช้ได้จริงสำหรับธุรกิจของคุณ ผมจึงขอสรุปเป็นขั้นๆ เพื่อให้อ่านและทำความเข้าใจได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยจะเป็น ดังนี้ 5 ขั้นตอนง่ายๆ ในการประเมิณราคาการ ทำ seo ด้วยตัวคุณเอง

 

ขั้นตอนที่ 1 การเลือก คำค้นหา หรือ คีย์เวิร์ด (Keyword)

มีความเข้าใจผิดหลายอย่างใหญ่หลวง ที่คนส่วนใหญ่เป็น คือ การคิด “คำค้นหา” ในมุมมองของตัวเอง

ตัวอย่าง เช่น สมมุติว่า คุณขายครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของปะการัง คุณก็อาจจะอยากให้ใครก็ตาม ค้นหาคำว่า “ครีมปะการัง” แล้วเจอคุณเป็นอันดับหนึ่ง แต่สิ่งที่คุณพลาดไปไกล คือ การไม่มองในมุมของลูกค้า ซึ่งในกรณีนี้ ข้อมูลที่เป็นตัวเลขสถิติช่วยได้มาก ในกรณีนี้ คำว่า “ครีมปะการัง” ไม่มีปริมาณการค้นเลย พูดง่ายๆ ก็คือ ไม่มีลูกค้า หรือ ไม่มีใครเค้าค้นหาครีมบำรุงผิวกันด้วยคำว่า “ครีมปะการัง” เลย

การประเมิณราคาทำseo
การประเมิณราคาทำseo

วิธีปฎิบัติ คือ

  1. ให้คุณ คิดในมุมของ “ลูกค้า” ว่าลูกค้ามีปัญหาอะไรบ้างที่สินค้า/บริการของเราสามารถช่วยแก้ปัญหาเหล่านั้นได้ คิดออกมาแล้ว เขียนหรือ จดไว้ หลายๆปัญหา หลายๆคำ เพื่อเป็นไอเดีย
  2. นำ ชุดคำ ประโยค หรือ ปัญหาต่างๆ ในข้อ 1. ไปดูในเชิงสถิติว่า มีปริมาณการค้นหาโดยเฉลี่ยมาก, น้อย แค่ไหน โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ที่เป็นเครื่องมือ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ชื่อว่า Ubersuggest แล้วนำ คำ หรือ ประโยคเหล่านั้น ไปตรวจสอบดู 

 

ราคา ทำ seo ด้วยตัวเอง
ราคา ทำ seo ด้วยตัวเอง


ขั้นตอนที่ 2 มูลค่า ของคำค้น 
หรือ คีย์เวิร์ด (Keyword)

เมื่อคุณได้ข้อมูลจาก ขั้นตอนที่ 1 มามากเพียงพอแล้ว ในขั้นตอนต่อจากนี้ ก่อนที่เราจะทำการประเมิณหรือ ตี ราคา ทำ seo ได้เอง คุณก็ควรจะรู้ว่า “มูลค่า” ของ คำค้น นั้นเป็นเท่าไหร่ โดยใช้ สูตรง่ายๆ ดังนี้

 

สูตรคำนวณ มูลค่า ของ คำค้นหา ติดอันดับ 1 บน Google ด้วยการทำ seo

Value = 0.32 x Volumn (ปริมาณการค้นหาคำค้นนั้น) x CPC (ราคาต่อคลิ๊ก)

 

สูตรคำนวณ มูลค่า ของ คำค้นหา ติดอันดับ 2 บน Google ด้วยการทำ seo

Value = 0.18 x Volumn (ปริมาณการค้นหาคำค้นนั้น) x CPC (ราคาต่อคลิ๊ก)

 

สูตรคำนวณ มูลค่า ของ คำค้นหา ติดอันดับ 3 บน Google ด้วยการทำ seo

Value = 0.11 x Volumn (ปริมาณการค้นหาคำค้นนั้น) x CPC (ราคาต่อคลิ๊ก)

 

วิธีปฎิบัติ คือ

จากข้อมูลข้างต้น ตัวอย่างเช่น คำว่า ‘ครีมบำรุงผิว’ มีปริมาณการค้นหา Volumn เท่ากับ 1,300 ครั้งต่อเดือน และ มี ราคาต่อคลิ๊ก (CPC : Cost per Click) ซึ่งถ้าหากการทำโฆษณากับ Google Ads อยู่ที่ 19.60 บาทต่อคลิ๊ก และ โจทย์ คือ ต้องการ ทำ seo ให้ติดอันดับ 1 บนกูเกิ้ล จะใช้สูตรคำนวณมูลค่า สูตรแรก ได้ผลลัพธ์ดังนี้

คำนวณราคาทำ seo
คำนวณราคาทำ seo

 

 

 

 

 

 

 

Value = 0.32 x Volumn x CPC

           = 0.32 x 1300 x 19.60

           = 8153. 6 บาท 

 

ดังนั้น หาก ทำ seo ได้ตามเป้าหมาย คือ ติดอันดับ 1 google ก็หมายความว่า มูลค่าของ คำนี้จะเป็น 8153.6 บาท (ต่อเดือน) ซึ่งจะเป็นส่วนที่ธุรกิจของคุณสามารถประหยัดไปได้ต่อเดือน แต่อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่า มูลค่านี้คือการ ประเมิณ ราคาการทำ seo เพราะ ความจริงยังมีอีกส่วนหนึ่ง ในขั้นตอนสุดท้ายที่จะประเมิณได้สมบูรณ์ขึ้น และ เป็นวิธีทั่วๆไป ที่ เอเจนซี่ หรือ ผู้ รับทำ seo (ที่มีจรรยาบรรณ) จะยื่นเสนอราคาให้คุณ

ขั้นตอนที่ 3 ค่าบริการ หรือ ค่าดำเนินการ ในการทำ seo

ในการดำเนินการทำ seo นั้นจะมีปัจจัยหลักๆ 5 ปัจจัย ให้ ผู้รับจ้างทำ seo ต้องคำนึงถึง (ในกรณีที่ เป็นผู้ รับทำ seo สายขาว คือ ปฎิบัติตามกฎเกณฑ์ของกูเกิ้ล ไม่ใช้ทางลัดหรือโกงเพื่อขึ้นอันดับ 1)

 

ปัจจัยแรก คือ อายุของโดเมน ว่า มีการจดโดเมน (ชื่อเว็บไซต์) มานานมากน้อยแค่ไหน ซึ่งหากเป็น โดเมนที่มีการจดทะเบียนหรือซื้อมานานมากกว่า 6 เดือน หรือ 1 ปี ขึ้นไป ก็จะเป็นปัจจัยให้การทำ seo ง่ายขึ้นระดับหนึ่ง

 

ปัจจัยที่สอง คือ โฮสติ้ง และ เว็บไซต์ (Offpage) โดยผู้ที่ รับทำ seo จะตรวจสอบว่าตัวเว็บไซต์ของคุณอยู่ที่ไหน (hosting) และ ใช้อะไรเป็นเครื่องมือในการพัฒนาเว็บ เช่น

1. จ้างเขียนเว็บขึ้นมาเอง หรือ

2. ใช้ ระบบ Content Management System (CMS) อย่าง wordpress , magento , WIX, Weebly, …

3. ใช้บริการของผู้ให้บริการเว็บสำเร็จรูปอื่นๆ อย่าง Lnwshop , Shopup

ทั้ง 3 รูปแบบนี้ ก็จะมีความยากง่ายใน การผลิตคอนเทนต์หรือบทความ การ Optimize หรือ การปรับแต่งเว็บของคุณให้ Google พึงพอใจที่จะเอาเว็บไซต์ของคุณไปไว้ ที่อันดับ 1 ในผลการค้นหา ทั้งเรื่องของการตกแต่งจัดวาง ประสบการณ์ของผู้เข้าชมเว็บ UI/UX หน้าตาของเว็บ ความเร็วในการโหลดเว็บ และ อื่นๆอีกมากมาย

 

ทำ seo ราคา
ทำ seo ราคา

 

ปัจจัยที่สาม คือ Backlink หรือ การทำลิ้งค์เข้ามาที่เว็บไซต์ของคุณ โดยทั้งจะต้องแก้ไขหรือลบสำหรับลิ้งค์จากเว็บที่ไม่ดีที่เข้ามาเว็บคุณ และสร้างลิ้งค์จากเว็บคุณภาพสูงและมีเนื้อหาที่เข้ากันได้กับเว็บไซต์ของคุณ ชี้กลับเข้ามาที่เว็บไซต์คุณด้วย

 

ปัจจัยที่สี่ คือ ระยะเวลาในการทำงานด้าน SEO โดยทั้ง 3 ปัจจัยข้างต้นนี้ อาจจะกินเวลาการทำงานโดยรวมถึง ประมาณ 4 – 6 เดือน ซึ่งถ้าหากต้องการให้เร็วขึ้นกว่านี้ หรือ ไม่รีบร้อนมีเวลาสามารถยืดเวลาออกไปได้อีก เหตุเหล่านี้ก็จะมีผลต่อการคิดราคา ทำ seo นี้ด้วย

 

ปัจจัยที่ห้า คือ ความยากง่ายของคำค้น หรือ คีย์เวิร์ด ที่คุณต้องการให้ติดอันดับ Google โดยคุณสามารถดูความยากง่าย ของแต่ละคำค้น ที่คุณเลือกไว้ ได้จาก ค่า Search Difficulty (SD) ที่เป็นข้อมูลที่ได้จากขั้นตอนที่ 1 จากเครื่องมือ Ubersuggest นั่นเอง และ ถ้าค่า SD ยิ่งสูง ก็หมายถึงมีความยากในการทำ seo มากขึ้น และ มันยังเป็นเป็นค่าคะแนนที่จะบอกว่าคุณมีคู่แข่งมากหรือน้อยอีกด้วย

 

ในขั้นตอนที่ 3 นี้จะชี้ให้เห็นว่าการดำเนินงานในการทำ seo นั้นมีหลายส่วนสัมพันธ์กัน ซึ่งถ้าเป็นกรณีของผู้ รับทำ seo สายเทา หรือ ดำ (Black Hat seo) พวกเขาจะไม่คำนึงถึงขั้นตอนที่ 3 มากนัก เพราะมีเทคนิคแปลกๆ ทางลัด หรือ แม้กระทั้งการโกงกูเกิ้ล ซึ่งในระยะยาวเว็บคุณอาจจะถูกแบนจาก google โดยเอาเว็บคุณออกไป ค้นหาไม่เจอที่ใดเลยก็ได้ ดังนั้นถ้าเป็น seo สายดำหรือเทา จะใช้เวลาน้อย และ ราคาค่าดำเนินงานไม่สูงนัก

 

วิธีปฎิบัติ คือ

ในการ รับทำ seo สายขาว แบบปกตินั้น จะค่อนข้างใช้เวลาและมีกิจกรรมหลากหลาย ดังนั้น ค่าบริการก็จะเปรียบได้เหมือนกับการจ้างพนักงาน สัญญาจ้าง คนหนึ่ง ซึ่งนั่นก็หมายถึงความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการทำงาน ซึ่งในส่วนนี้คุณสามารถพูดคุยสอบถาม ได้เหมือนกับการสัมภาษณ์งานได้เลย รวมถึง คำถามที่คุณควรถามอย่างยิ่งคือ เคย รับทำ seo ให้กับ คีย์เวิร์ด หรือ คำค้น อะไร และทำให้กับเว็บไซต์ไหนมาก่อนบ้าง แล้ว ประเมิณผลงานที่ผ่านมาของเขาด้วยขั้นตอนที่ 1 และ 2 ข้างต้นนี้ได้เลย

ดังนั้นถ้าจะให้ประเมิณ ค่าบริการ หรือ ค่าดำเนินการ ก็จะอยู่ที่ตั้งแต่ 8,000 บาท จนสูงไปถึง 100,000 บาท ได้เลย ถ้าคำค้นหามีความยากมากๆและ มูลค่าของคำค้นหานั้นสูงมากๆ

 

บริษัท รับทำ SEO ในไทย มีทั้งจุดแข็งและจุดอ่อน

วันนี้ Google ยังคงเป็นเครื่องมือการสืบค้นข้อมูลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแม้ว่าจะมี Gen-AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์พยายามเข้ามาทำหน้าที่นี้แทนแต่ก็ยังไม่สมบูรณ์นัก ทุกธุรกิจจึงจำเป็นที่จะต้องประยุกต์ให้เข้ากับรูปแบบธุรกิจของตัวเอง เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงลูกค้ารวมทั้งสร้างรายได้ที่มากขึ้นด้วย แม้ว่าการทำการตลาดออนไลน์จะมีหลากหลายรูปแบบ แต่การทำอันดับเว็บไซต์ให้ปรากฎงอยู่ในผลการค้นหาของลูกค้าผ่านกูเกิ้ล หรือ Search Engine Optimization (SEO) เป็นเรื่องจำเป็น ในปัจจุบัน ประเทศไทยเรานั้น มีเอเจนซี่หรือบริษัทที่ให้บริการ รับทำ SEO อยู่มากพอสมควร เพื่อช่วยให้การทำ SEO ของคุณ บรรลุจุดประสงค์ในการทำธุรกิจของคุณได้ นอกจากเรื่องการพิจารณาราคาแล้วนั้น เราจึงขอแนะนำวิธีการเลือก บริษัทรับจ้างทำ SEO เพื่อเป็นทางเลือกให้คุณพิจารณา

การทำ SEO คือ กระบวนการปรับปรุงเว็บไซต์หรือคอนเทนต์รูปแบบอื่นๆที่ปรากฏใขผลการค้นหาของ Google ตามกฎที่ Google เป็นคนกำหนด ดังนั้นเมื่อมีการปรับปรุงเว็บไซต์หรือคอนเทนต์ในรูปแบบอื่นๆ เช่น วิดีโอ ภาพ หรือ Google Business Profile แล้ว ก็จะส่งผลให้เว็บไซต์หรือคอนเทนต์นั้นๆ ติดอยู่ในอันดับผลลัพธ์การค้นหาใน Google เมื่อถูกค้นตามคีย์เวิร์ดที่คุณต้องการและเป็นคำที่ลูกค้าสนใจค้นหาด้วย ซึ่งก่อน คุณพอที่จะสามารถ ประเมิณ ราคา จ้างบริษัทรับทำ SEO หรือ เอเจนซี่รับทำ SEO หรือ ฟรีแลนซ์ก็ตาม คุณก็ควรต้องมีความเข้าใจเรื่องของ SEO ก่อน เพื่อที่จะได้เลือกบริษัทที่ดีและเหมาะสม มาทำ SEO ให้ นี่หมายรวมไปถึง คุณก็ควรที่จะสามารถประเมินผลประสิทธิภาพของการทำ SEO ได้เพื่อความคุ้มค่าต่อการลงทุนด้วย

 

SEO สำคัญต่อธุรกิจอย่างไรในปัจจุบัน ?

การทำ SEO คือ กระบวนการปรับปรุงเว็บไซต์หรือคอนเทนต์รูปแบบอื่นๆที่ปรากฏใขผลการค้นหาของ Google ตามกฎที่ Google เป็นคนกำหนด ดังนั้นเมื่อมีการปรับปรุงเว็บไซต์หรือคอนเทนต์ในรูปแบบอื่นๆ เช่น วิดีโอ ภาพ หรือ Google Business Profile แล้ว ก็จะส่งผลให้เว็บไซต์หรือคอนเทนต์นั้นๆ ติดอยู่ในอันดับผลลัพธ์การค้นหาใน Google เมื่อถูกค้นตามคีย์เวิร์ดที่คุณต้องการและเป็นคำที่ลูกค้าสนใจค้นหาด้วย ซึ่งก่อน คุณพอที่จะสามารถ ประเมิณ ราคา จ้างบริษัทรับทำ SEO หรือ เอเจนซี่รับทำ SEO หรือ ฟรีแลนซ์ก็ตาม คุณก็ควรต้องมีความเข้าใจเรื่องของ SEO ก่อน เพื่อที่จะได้เลือกบริษัทที่ดีและเหมาะสม มาทำ SEO ให้ นี่หมายรวมไปถึง คุณก็ควรที่จะสามารถประเมินผลประสิทธิภาพของการทำ SEO ได้เพื่อความคุ้มค่าต่อการลงทุนด้วย

 

การคัดเลือกบริษัท เอเจนซี่ หรือ ฟรีแลนซ์ มาทำ SEO

ควรเริ่มจากการหาข้อมูล คนทำseo หรือ เอเจนซี่/บริษัทที่รับทำ SEO คุณจะพบคำต่างๆ เหล่านี้ สายขาว สายเทา และศัพท์แปลกๆเต็มไปหมด แถมส่วนใหญ่ยังเคลมว่าสามารถทำให้เว็บไซต์ของธุรกิจคุณติดอันดับหนึ่งหน้าแรกของกูเกิ้ลได้ด้วย แล้วคุณจะเลือก คนรับทำseo หรือ บริษัทรับทำ SEO ที่ไหนดี ? ความจริงแล้วนั้น การรับทำ SEO เป็นบริการที่มีคนรับทำอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามความถนัดและประสบการณ์ของแต่ละบุคคล บริษํท หรือเอเจนซี่ แต่ 3 ข้อนี้ จะเป็นเกณฑ์ที่คุณควรใช้พิจารณา

1. รูปแบบการทำงานที่เข้ากันได้ บุคคล หรือ เอเจนซี่รับทำ SEO นั้น ควรมีการทำงานกันไม่ขัดแย้ง ไม่สร้างงานเพิ่ม และ ทำงานสอดคล้องรวมถึงคอยแนะนำสิ่งที่ดีที่สุดให้กับธุรกิจของคุณ

2. มีความหลากหลายที่เหมาะสมกับธุรกิจ การทำตลาดดิจิทัลทุกวันนี้ นั้นมีหลากหลายช่องทาง ดังนั้น บริษัทรับทำ SEO จึงควรมีการวางแผนสำหรับเว็บไซต์ ช่องทางโซเชี่ยลมีเดีย และ รูปแบบคอนเทนต์อื่นๆให้ด้วย

3. ผลลัพธ์ ทุกการลงทุนที่คุุ้มค่านั้น จำเป็นที่ผู้ว่าจ้างต้องวัดผลเป็น เพื่อให้รู้ว่าการทำงานนี้ตามจุดประสงค์หรือไม่ และ คุ้มค่าต่อกับการลงทุนทำหรือไม่

สุดท้ายนี้ ถ้ายังมีความสงสัย หรือ สนใจเรื่องของการประเมิณ ราคา seo ด้วยตัวเอง ในบทความนี้ หรือ ต้องการปรึกษาเรื่อง Digital Marketing เรื่องอื่นๆ สามารถทักไลน์ มาได้ที่ LineID: @brandingchamp

รับทำ seo ราคา ถูกๆ
รับทำ seo ราคา ถูกๆ
รับทำ seo ราคา
รับทำ seo ราคา

28 Replies to “ราคา seo ประเมิณเองได้ ไม่ต้องรอ ขอใบเสนอราคา (มีวิธีคำนวน)”

  1. ขอบคุณครับ สำหรับวิธีการคิดราคา… ผมคิดว่าผมอาจจะนำวิธีคิดราคานี้ไปปรับเปลี่ยนเพื่อคิดราคาให้กับลูกค้าอีกทีครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *