Entrepreneur คือ อะไร ฟังคำตอบแนว “แร็บ” แปล จากคำกล่าวของ Issa Rae

Entrepreneur คือ อะไร ฟังคำตอบแนว แร็บ จาก Old shool hip hop girl : Issa Rae

Entrepreneur คือ

Entrepreneur คือ ?? วันนี้เราจะมาชวนคุยกันว่า Entrepreneur คืออะไรกันแน่ เดี๋ยวเราไปดูกัน กลับมาพบกันอีกครั้งกับ Marketing From Home #MFH พูดถึง entrepreneur หรือ entrepreneur คำนี้ คนไทยอาจจะได้ยินกันบ่อยครั้ง แต่ว่าบางที อาจจะงงว่า จริงๆแล้ว มันคืออะไร

 

ส่วนใหญ่ เราจะแปล คำว่า entrepreneur ประมาณว่า ผู้ประกอบการ ซึ่งจริงๆแล้ว (ในความคิดเห็นส่วนตัว)

 

ทางฝั่งอเมริกา เขาใช้คำว่า entrepreneur ในความหมายที่แข็งแรงกว่า คำว่า “ผู้ประกอบการ” ที่คนไทยแปล

 

ฝรั่งเค้าให้ความหมาย Entrepreneur หมายถึง ผู้ประกอบการหรือคนที่บริหารธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ แบบนี้เขาถึงจะเรียกว่า Entrepreneur ไม่ใช่แค่ เจ้าของร้าน อะไรแบบนี้ ถ้าในมุมมองของคนไทย อาจจะเป็นแค่ เจ้าของร้าน หรือ คนขายของทั่วไป

 

ในความเป็นจริงแล้ว ในฝั่งอเมริกา คำว่า entrepreneur เนี่ยในความหมาย ที่เรียกว่า มีเกียรติ และ ให้คุณค่ามากกว่านั้น ใครๆก็อยากเป็น ลักษณะนี้ แต่ว่าของไทย พอใช้คำว่า “ผู้ประกอบการ” ก็อาจจะลดความสำคัญของความหมายของคำนี้ลงไปมากทีเดียว

 

เดี๋ยวเราจะมาทำความเข้าใจกันนิดนึง คือ พอดี มีโอกาสได้ฟังคลิปของผู้หญิงคนนึง เธอชื่อว่า อิสซ่า เร (Issa Rae) เธอได้รับรางวัล เป็นที่เขาจะแจกเฉพาะผู้หญิงที่อยู่ อุตสาหกรรมภาพยนตร์ ชื่อ Women In Film เขาจะใช้ตัวย่อ W I F  แจกกันทุกปี และ อิสซ่า เร เป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับรางวัลรางวัลนี้ ในหมวดหมู่ของ Emerging Entrepreneur Award คือ เหมือนกับผู้ประกอบการเกิดใหม่แต่ว่าเป็นคนที่อยู่ในสาย วงการบันเทิง หรือ แสดงหนัง แสดงละคร แบบนี้ และเป็นผู้หญิงด้วย

 

ที่นี้ ความสนุกของคลิปนี้ จริงๆแล้วอยากให้ไปหาดูกัน มีอยู่ใน YouTube

 

 

คุณอิสซ่า เร เธอเป็นนักแสดง ในบทบาทของ นักแสดงตลก และ เธอเป็นผู้หญิงผิวสีที่มีสไตล์แบบค่อนข้างจะฮิบฮอบ Hiphop คลิปนี้ยาวมีความยาวประมาณ 3 นาทีครึ่ง อยากให้ฟังกัน เพราะว่าค่อนข้าง สนุกสนาน และ เสียดแทง ทีเดียว

 

ทำไมถึงเป็นแบบนั้น? โดยทั่วไป อิสซ่า เร เธอบอกว่า “ผู้หญิง” ที่อยู่ในวงการอุตสาหกรรมภาพยนตร์ หรือ แม้กระทั่งผู้หญิงที่เป็นผู้ประกอบการทั่วไป หรือ เป็นนักธุรกิจ เจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจ เจ้าของธุรกิจ ส่วนใหญ่จะมีความถ่อมตัวสูง เธอใช้คำว่า Humble คือ ถ่อมเนื้อถ่อมตัว แล้วก็ไม่ได้ทำอะไรแบบโจ่งแจ้ง หรือ เปิดตัวว่าฉันเก่งอย่างนี้อย่างนั้น

 

แต่ว่าพอดี จังหวะที่ คุณอิสซ่า เร ขึ้นรับรางวัล เธอบอกว่า เธอเติบโตมากับยุคของ hippop มันไม่มีเรื่องราวที่เกี่ยวกับการถ่อมตัวเลย หรือ เรียกว่า ไม่มีการถ่อมเนื้อถ่อมตัวเลย ถ้าใครเคยฟังเพลง hiphop ไม่ว่าจะเป็นสมัยนี้หรือสมัยก่อนก็ตาม อย่างของไทยก็มีเยอะนะ ที่จะออกมาโชว์พาวกัน โชว์ความร่ำรวย โชว์ความเจ๋ง ความคูล Cool ของแต่ละคน เป็นเอกลักษณ์ของเพลงฮิปฮอป จะเป็นอย่างนี้ส่วนใหญ่

 

อิสซ่า เร เธอก็เลยบอกว่า ถือโอกาสนี้แล้วกัน เพราะว่าเธอเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับรางวัลในหมวดหมู่นี้เลย คือ Emerging Entrepreneur Award หมายถึงประกอบการรุ่นใหม่ เกิดใหม่ แบบธุรกิจเกิดใหม่

 

เธอก็เลยบอกว่า เธอขอถือโอกาสนี้ในการกล่าวสุนทรพจน์ หรือ เวลารับรางวัลส่วนมากแล้วก็จะมาขอบคุณที่ให้รางวัลนี้ แล้วก็พูดให้เกียรติกับเจ้าของรางวัลนี้ พูดให้เกียรติกับทีมงาน แต่อิสซ่า เร เธอบอกว่า ในเมื่อเขาเติบโตมากับ โลกของ Hiphop เธอก็เลยบอกว่า งั้นขอกล่าวสุนทรพจน์นี้ เป็นแบบ ฮิปฮอป หน่อยแล้วกัน (จะได้แบบว่าฟังดูแบบแตกต่างหน่อย มันเป็นครั้งแรกของเธอจริงๆ ) เธอก็เลยเริ่มพูด

 

เธอพูดบอกว่า เริ่มต้นเลยเธอพูดถึงรางวัลนี้ก่อน เธอก็บอกว่า รางวัลนี้น่ะหรอ ก็แค่นั้น ก็ใช้คำว่า Duh, B—— แล้วจริงๆมันก็เป็นคำหยาบ แต่ผมขออนุญาตไม่แปลพวกคำหยาบ

 

I’m the first, so you future hoes need to bow down unless you’re ready to catch my fade with your weak asses. I’m closing all doors behind me, so if you didn’t make it in?
Oops; your bad! Figure it out.

 

เธอบอกว่าเนี่ยเป็นครั้งแรก และ วันนี้ก็จะทำให้ (เธอพูดถึงผู้หญิงที่ฟังอยู่ทั้งหมด) พวกหล่อนจะต้องกราบการฉัน และ ถ้าพวกหล่อนไม่ยอมก้มหัว กราบการ เคารพฉัน พวกหล่อนก็ต้องไล่ตามเงาของฉันไปตลอดกาล คือ ไม่สามารถไล่ตามเธอทันในการจะมาเป็นผู้ประกอบการระดับเธอ เธอบอกต่อ ว่า ฉันคือคนแรก แล้วฉันปิดตายประตูไปแล้ว พวกหล่อนไม่สามารถทำอะไรมาเทียบฉันได้หรอก อันนี้คือเธอชวนทะเลาะกันทุกคน เธอก็บอกว่า ไม่มีใครเทียบฉันได้หรอกแล้วมันก็เป็นความผิดของพวกหล่อนเองแหละที่ทำไม่ได้ คือพวกหล่อนกระจอกเอง

 

แล้ว อิสซ่า เร ก็บอกว่า คุณรู้ไหมว่า? ความหมายของ Entrepreneur หมายถึงอะไร เธอบอกว่า

 

Entrepreneur means: I did that shit by myself.

 

ก็หมายถึงว่า เธอทำเอง ทำเองทั้งหมดเลย ไม่ได้ต้องให้ใครช่วย ทำด้วยตัวเองทั้งหมด อย่ามาเคลมว่า ช่วยเหลือฉันให้มาถึงจุดนี้ได้ เพราะมันไม่จริง

 

Benoni, Vanessa, Deneise, Montrel, and the rest of my team: y’all some suckers.
Y’all stuck around me, even though I could have done this without you, let’s be real.
Y’all stupid.

 

เธอพูดต่อไปว่า พูดถึงพวกคนที่ทำงานให้เธอ เธอบอกว่า ทีมงานของฉันน่ะหรอ “กระจอก” “ห่วย” ทุกคนแหละ พวกทีมงานชอบมาเกาะติด นอกจากนั้น ก็ไม่เห็นทำอะไรได้เลย อันนี้ฉันพูดจริง พวกเธอโง่

 

To Jonathan and Dave at 3 Arts, y’all ain’t shit.
To my lawyer John Meigs: you’re nothing, okay? Let’s be real.
UTA: worry about that writers strike instead of worrying about me.

Casey and Amy at HBO: keep running me my money, please and thank you.
And to everybody who claims to have helped me get here: okay, and?
So, in conclusion…

 

คำพูดนี้ ในวงการ Hiphop เขาเรียกว่า ดิสเครดิต (Discredit) เธอทำให้คนอื่นดูต่ำ ดูด้อยค่า แล้วก็พูดถึง บริษัทที่มาช่วยเหลือร่วมทุนในการทำธุรกิจ ว่า กระจอกกันหมดแหละ แล้วเธอก็เอ่ยชื่อคนนั้นคนนี้ เอาจริงๆนะที่พูดมาทั้งหมดเนี่ย คือ คนที่ไม่ได้มีค่า หรือ ไม่มีความหมายอะไรกับฉันเลย

 

แล้ว อิสซ่า เร ก็พูดถึง คนในบริษัท HBO (เป็นบริษัทใหญ่เลยระดับโลกเกี่ยวกับหนัง เกี่ยวกับภาพยนตร์) เธอเตือนไปยัง HBO และ ทีมงาน ว่า อย่าลืมเอาตังค์มาให้ด้วยล่ะ เอางานของฉันไป แล้วก็อย่าลืมส่งตังค์มาเรื่อยๆ อย่าหยุดแล้วกัน

 

 

เธอก็พูดถึงอีกหลายๆคน ที่พยายามจะมาเคลมมาอ้างว่าช่วยเหลือเธอ ให้มาถึงจุดนี้ จุดที่ได้รับรางวัลนี้ เธอบอกว่า “ก็แล้วแต่” เธอพูดประมาณนี้

 

เธอจบที่คำว่า In conclusion, entrepreneur ’til I die; I deserve this สุดท้ายที่สุด แล้วคำว่า entrepreneur เนี่ย เธอจะเป็นมันไปจนตาย และ เธอก็สมควรแล้วที่จะได้รับรางวัลนี้

 

ฟังแล้วก็ เป็นอารมณ์ของคนที่ฟังเพลงแร็พ ฟังเพลงฮิปฮอป ก็จะเข้าใจว่า มันเป็นเหมือนคำเสียดแทง แต่จริงๆแล้ว ก็ก่อนที่ อิสซ่า เร จะพูดสุนทรพจน์นี้ เธอชี้แจงแล้วว่า ปกติเธอไม่พูดแบบนี้หรอก แต่แค่อยากทำให้มันแตกต่าง อยากทำให้ดูสนุกสนาน แล้วก็เสียดแทงจริงๆ เพื่อบอกตัวตนว่าเธอว่าเป็นคนยังไง แล้วก็ให้สนุกสนานไปด้วย เพราะเธออยู่ในวงการภาพยนตร์ตลกเฮฮา

 

ลองไปฟังกันนะ เรื่องของ ผู้ประกอบการ entrepreneur มันมีอะไรมากกว่านั้น เป็นเรื่องที่คนที่ทำธุรกิจ ที่จะต้องมีความอดทน ขยัน แล้วก็จะได้รับเกียรติอย่างยิ่ง ในเมืองนอกจากคนที่เป็นเจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ จะได้รับการให้เกียรติและถูกเรียกว่า Entrepreneur ทุกคนจะนับถือ แล้วก็ ให้ความสำคัญ เพราะว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ 

 

คุณสามารถรับฟังได้ทาง BrandingChamp Podcasts หรือ ติดตามเนื้อหาได้จากช่องยูทูป ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์ Branding Champ และ สามารถร่วมแสดงความคิดเห็นในหัวข้อ ” Entrepreneur คือ อะไร ฟังคำตอบแนว “แร็บ” แปล จากคำกล่าวของ Issa Rae ” ได้ง่ายๆ ด้วยการคอมเม้นต์ไว้ ด้านล่างนี้ หรือ ทักมาพูดคุยกับผม อาจารย์แชมป์ ธิติพล เทียมจันทร์ ได้โดยตรงที่ ไลน์ไอดี @brandingchamp

 

entrepreneur คือ
entrepreneur คือ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *