คลินิกเสริมความงาม ทำการตลาดยังไงดี?!

คลินิกเสริมความงาม ทำการตลาดยังไงดี?!

คลินิกเสริมความงาม

วันนี้ เราจะมา เจาะลึก ในรายละเอียดของ การทำการตลาด ใน ธุรกิจ ” คลินิกเสริมความงาม “ ที่บอกว่า จะต้องเจาะลึก ลงในรายละเอียด ก็เนื่องมาจาก ว่า ในการทำการตลาด โฆษณา และ ประชาสัมพันธ์ ให้กับธุรกิจที่เป็นเรื่องของคลีนิก เสริม ความ งาม ต้องมีความรอบคอบ และ ละเอียดถี่ถ้วน อย่างยิ่ง

 

คลินิก-เสริมความงาม
คลินิกเสริมความงาม

 

เพราะ บางส่วนของเนื้อหาอาจครอบคลุมไปถึง เรื่องในทางการแพทย์ และ มีเรื่องของ ศัพท์เทคนิค และ วิธีทางการแพทย์ ที่ไม่อาจจะให้ข้อมูลแบบผิดๆทั้งในเรื่องของกฎหมาย และ เรื่องของจรรยาบรรณ แพทย์ด้วย ดังนั้น เราจึงต้อง ขอเจาะจงเอาเฉพาะวิธีที่สามารถทำได้

จับต้องได้ นำไปประยุกต์ ใช้ได้จริงๆ

ในเรื่องของการตลาด สำหรับ คลินิกเสริมความงาม มาเริ่มกันเลย

 

คลินิกเสริมความงาม เป็น ธุรกิจที่ โดยส่วนใหญ่แล้วจะต้องมี สถานที่ตั้งอย่างชัดเจน เนื่องจากอุปกรณ์ทางการแพทย์ หรือ อุปกรณ์ทางเทคนิคในการเสริมความงาม จะมีขนาดค่อนข้างใหญ่และต้องมีการติดตั้ง รวมถึง มีความบอบบางในเรื่องของการใช้อุปกรณ์ และ ความสะอาด อีกด้วย

 

ดังนั้น เกิน 95 เปอร์เซ็นต์เป็นการตลาดแบบเจาะจงสถานที่ นั่นคือ เป็นการทำการตลาดที่คล้ายกับการดึงคนไปที่ร้านเหมือนกับการทำการตลาด ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านค้าต่างๆ นั่นเอง (สำหรับ เทคนิคนี้รอติดตามอ่านในเรื่องของการทำการตลาดออนไลน์ ด้วย Google My Business) ที่ต่างกันก็..

 

คือ ความเฉพาะเจาะจงของธุรกิจและวิธีการปฏิบัติต่อลูกค้า คลินิกเสริมความงาม ค่อนข้างชัดเจน ไปในทางที่ว่าเป็นธุรกิจบริการ

 

ดังนั้น รายละเอียดของธุรกิจบริการเยี่ยมมากกว่า การขายสินค้า ขายของออนไลน์ อย่างแน่นอน!

 

คลินิก-ความ-งาม
คลินิกความงาม

 

ก่อนอื่น หากคุณเป็นเจ้าของ คลินิก หรือ เป็นแพทย์ ผู้บริหารคลีนิค หรือ สถาบันเสริมความงาม แล้วล่ะก็ คุณก็ควรมีรายการทั้งหมดของบริการที่คุณสามารถให้กับลูกค้าหรือผู้ที่ต้องการ เสริม ความ งาม ของตนออกมา โดยละเอียดซะก่อน อย่างเช่น

คุณมีบริการ เสริมความงาม ในส่วนไหนบ้าง?? ของร่างกาย จำแนกตามอวัยวะ

หรือการบริการเสริมความงาม

ด้วยเทคนิควิธีอะไร??

ใช้อุปกรณ์อะไร??

มีสารเคมีหรือวัตถุดิบ อะไรบ้าง??

มีวิธีทางธรรมชาติอะไรบ้าง??

สิ่งเหล่านี้ ผู้ที่รู้ดีที่สุดไม่ใช่ นักการตลาด แต่จะต้องเป็น เจ้าของกิจการ หรือ ผู้ให้บริการเหล่านั้นเอง ดังนั้นส่วนนี้ ไม่จำเป็นต้องคาดหวังจาก การตลาดใดๆ แต่เป็นส่วนที่คุณ ควรรู้ ลงในรายละเอียด และ ที่สำคัญ สิ่งที่อยากให้ทำรายการและ ชี้แจงออกมาให้ละเอียด นั่นคือ Value หรือ คุณค่าและประโยชน์ ที่ลูกค้า หรือ ผู้ที่เข้ามาใช้บริการยัง คลินิกเสริมความงาม ของคุณได้รับ

 

ข้อผิดพลาด ของการทำการตลาด ในเรื่องของความสวยงามนั้น โดยทั่วไป หากเป็นเจ้าของกิจการ ก็อยากจะแสดงหรือพูดง่ายๆ คือ อวด ให้กับลูกค้าและคนทั่วๆไปได้ รู้ว่า ฉันมีอุปกรณ์ที่ดี มีวัตถุดิบ มีครีม มีสารสกัดดีๆ มีเทคนิคดีๆ มีวิธีใหม่ๆ หรูหรา นิยมใช้กันในต่างประเทศ และ มีนวัตกรรมต่างๆ ที่ฟังดูยากๆ ถูกนำเข้ามาใช้ในการโฆษณาบริการ ของคลินิกเสริมความงาม

 

ซึ่งนี่เป็น “ข้อผิดพลาดใหญ่” ที่จะทำให้คุณได้ลูกค้า น้อยกว่าผู้ที่ทำการตลาดอย่างถูกต้อง

 

คลินิก-เสริม-ความงาม
คลินิก เสริม ความงาม

 

แล้ว ต้องทำอย่างไร?? คำตอบ ก็คือ เมื่อคุณ “จำลองตัวเอง เป็น ลูกค้า” สิ่งที่ลูกค้าในเรื่องของความต้องการด้านความงามพวกเขาเหล่านั้นมีปัญหาอย่างไรบ้าง ดังนั้น การค้นหา คำตอบ ของพวกเขา ก็จะเป็น การ ตั้งคำถาม ว่า จะแก้ปัญหาต่างๆ ที่เขามีอยู่ได้อย่างไร เช่น

 

  • ลบรอยเหี่ยวย่นได้อย่างไร??
  • ทำอย่างไรให้ผิวขาวโดยธรรมชาติ??
  • มีวิธีไหนที่จะช่วยลดถุงใต้ตา??

 

และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งจริงๆแล้ว คำถามหรือปัญหา ที่ลูกค้าของคุณกำลังประสบอยู่ มีมากมายจริงๆ และ ส่วนใหญ่อุปกรณ์หรือบริการในคลินิกเสริมความงามของคุณนั้น ก็สามารถช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้

 

ดังนั้น การเริ่มต้นการทำการตลาด จึงไม่ควรเป็นแค่ การโชว์ ว่า เรามีอะไรดี มีอะไรทันสมัย มีอะไรหรูหรา แต่ ต้องเป็น การแก้ปัญหา หรือ ตอบโจทย์บางอย่าง ให้กับ ผู้ที่ต้องการเสริมความงาม จึงจะถูกและตรงที่สุด

 

ถ้าคุณอ่านมาถึงตรงนี้ คุณก็อาจจะบอกว่า นี่ก็ดูจะเป็น Content ธรรมดานี่นา บทความอย่างนี้หาอ่านที่ไหนก็ได้ ไม่เห็นมีเทคนิคอะไรให้จับต้องได้เลย สิ่งที่คุณกำลังคิดอยู่ กำลังจะ ถูกตอบจากนี้เป็นต้นไป…

 

คลินิคเสริมความงาม
คลินิคเสริมความงาม

 

เมื่อ คลินิกเสริม ความงาม ทำรายการ การแก้ปัญหาต่างๆ ให้กับลูกค้าที่อุปกรณ์และบริการในคลินิกของคุณสามารถแก้ปัญหาให้พวกเขาได้

 

จากนี้ไป…ก็จะเริ่มเจาะจงไปใน ทางเทคนิค คือ การทำการตลาดแบบอินบาวด์ Inbound Marketing

 

เรียกง่ายๆ ว่า เป็น การทำการตลาดแบบเชิงรับ ซึ่งการทำการตลาด ลักษณะนี้ จะเน้นไปในเรื่องของการ ใช้ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการค้นหาผ่าน Google แต่เดี๋ยวก่อน คุณอาจจะคิดว่า

อ๋อ!! ก็แค่การทำให้ เว็บติด อันดับ google ตาม keyword ที่ลูกค้ากำลังค้นหาอยู่แค่นั้น ใช่ไหม??

จริงๆแล้ว คุณก็ถูกอยู่ส่วนหนึ่ง แต่!! เท่านั้นยังไม่พอ!!

 

หากคุณ เคยอ่านบทความ เกี่ยวกับ

>> สถานเสริมความงาม เทคนิคการตลาด : เพิ่มลูกค้ามากขึ้นทุกๆวัน คลีนิคผิวพรรณ ก็ทำได้

 

>> จังหวัดที่น่าเปิดคลินิกความงาม ตอบคำถามด้วย ” เครื่องมือการตลาดออนไลน์ “

 

 

 

บนเว็บไซต์แห่งนี้ ก็อาจจะพอมีไอเดีย อยู่บ้าง แต่เราขอขยายเทคนิคเจาะจงเฉพาะกับธุรกิจ คลินิกเสริมความงาม ใน ประเด็นที่ ว่า

 

ลูกค้าในปัจจุบัน จะมีความเชื่อมั่นกับการบอกต่อ หรือ มีการพูดถึงโดยบุคคลที่ 3 รู้ที่เราเรียกกันว่า รีวิว มากกว่าที่เจ้าของธุรกิจหรือเจ้าของแบรนด์เป็นคนพูดเอง เทคนิคการตลาดของคุณเริ่มต้นจากจุดนี้ เพราะ คุณจะต้องเปลี่ยนจากมุมมองที่ ว่า

 

Google เป็นที่สำหรับค้นหาเว็บของคุณ แต่ จริงๆแล้ว ในด้านการตลาด Google จะต้องเป็นที่ ค้นหาคำตอบหรือการแก้ปัญหาบางอย่างของลูกค้า และ สิ่งที่เขาค้นพบ ไม่ว่าจะเป็น คำตอบ หรือการแก้ปัญหาใดๆ จะต้องเป็นสิ่งที่บุคคลที่ 3 พูดถึง รีวิว ชี้ชวน แนะนำ แบรนด์หรือธุรกิจ คลินิกเสริมความงาม ของคุณ

 

คลินิก-เสริม-ความ-งาม
คลินิก เสริม ความ งาม

 

ถ้าคุณอ่านมาได้ ถึงจุดนี้ แสดงว่า คุณกำลังต้องการหาคำตอบบางอย่าง ซึ่งถ้าคุณมีความรู้ในเรื่องของ การตลาดออนไลน์อยู่บ้างก็จะคิดไปทำงานที่ว่า

อ๋อ ที่กำลังพูดอยู่นี้ก็ คือ

จะให้ไปจ้าง ดารา เซเลป เน็ตไอดอล หรือ Blogger

เป็นคนพูดถึงแบรนด์

พูดถึงคลินิก ของคุณ ใช่หรือไม่??

ก็ขอตอบ ว่า “ถูกต้อง” แค่บางส่วนเท่านั้น เพราะคนส่วนใหญ่จะคิดว่า การทำแบบที่ จ้างคนอื่น รีวิว เช่น พวกดารา เซเลบ เน็ตไอดอล Blogger หรือ ผู้ที่มีฐานแฟนคลับใน Instagram หรือ ใน Facebook อยู่เยอะๆ เท่านี้ก็น่าจะพอ สำหรับการตลาด คลินิกเสริมความงาม

 

แต่ ถ้าคุณมองย้อนกลับไป ที่หลักการเหตุผลเบื้องต้น ว่า ในเรื่องของการหาคำตอบในการแก้ไขปัญหา หรือ ตอบโจทย์ของลูกค้าของคุณในเรื่องของความงามโดยเฉพาะ ค่อนข้างจะมีรายละเอียดมากพอสมควร

 

กับการที่ให้ คนดังในเน็ต พูดถึงแค่ แบรนด์ หรือ คลินิกเท่านั้น อาจจะมีส่วนช่วยบ้าง.. แต่ในความเป็นจริงลูกค้าต้องการข้อมูลและรายละเอียดเพื่อเป็นส่วนประกอบในการตัดสินใจของเขา

 

เรากำลังจะบอกว่า สิ่งที่ควรทำก็คือ กระจาย Content ในลักษณะของการ รีวิว แบบที่บุคคลที่ 3 เป็นผู้เล่า ถึงไปยังเว็บไซต์ platform หรือ Social Media ต่างๆ แต่คุณจะต้องเป็นคนควบคุม เนื้อหาของ Content หรือ บทความนั้นๆเพราะเ รากำลังจะให้บทความที่ถูกกระจายอยู่นี้ ถูกค้นหาและค้นพบบนกูเกิลในหน้าแรก

 

อาจจะเป็น Google อันดับ 1 อันดับ 2 หรืออันดับ 3 แต่ ต้อง หน้าแรกเท่านั้น และวิธีการต่างๆเหล่านี้จะต้องมีคนควบคุม Content เพื่อให้เนื้อหาหรือ Content เหล่านั้นถูกค้นพบในหน้าแรกๆของ Google ดังนั้น เมื่อเราวางแผนลักษณะนี้

 

แล้วคำถามของลูกค้าที่ต้องการเสริมความงาม และ ใช้บริการคลินิกของคุณ ก็จะถูกตอบและเจอในหน้าแรกของ Google ทุกๆคำถาม

 

คลินิก เสริม ความ งาม
คลินิก เสริม ความ งาม

 

จากสถิติ ที่ถูกตรวจสอบโดย google พบว่า คำถามเกี่ยวกับความงามบางคำถาม มีผู้ค้นหา โดยเฉลี่ยต่อเดือน เดือนละ มากกว่า 1,000 ครั้ง

ลองจินตนาการดู ว่า Content หรือ เนื้อหาใน การตอบคำถาม และ แก้ปัญหาเกี่ยวกับความงาม ที่คุณกระจายออกไปแบบนี้

 

สมมติว่า คุณทำคอนเทนต์ การตอบปัญหา หรือ แก้ปัญหาให้ลูกค้า ออกมาซัก 10 เรื่อง และ ติดหน้าแรก google ทั้งหมด ถ้าคิดแค่ 10% ของคนที่ต้องการแก้ปัญหาเหล่านี้ คลิก (click) มาอ่านบทความ และ 10% ของคนอ่านบทความ ติดต่อมายัง คลินิก เสริม ความ งาม ของคุณ

((10 contents × 1000 clicks per month) x 10% read) x 10% contact = 100 คน ต่อ เดือน

คุณจะมี ผู้สนใจติดต่อมายัง คลินิก เสริม ความ งาม ของคุณถึง 100 คนต่อเดือน (โดยเฉลี่ย) และ หลังจากนั้นก็ต้อง เพิ่มทักษะ เจ้าหน้าที่ หรือ พนักงานขาย ที่จะต้องมีหน้าที่ ตอบคำถามลูกค้า และ ปิดการขาย เชิญชวนลูกค้าให้เข้ามาเป็น เมมเบอร์ หรือใช้บริการของคุณ ไม่ว่าจะเป็น การพูดคุยทางโทรศัพท์ การตอบใน Inbox Facebook หรือ การแชทผ่านทาง LINE เหล่านี้ จะต้องอาศัยทักษะการขาย เพื่อจูงใจให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการให้ได้

 

ซึ่ง จากการคำนวณแล้ว ถ้ามีลูกค้าติดต่อมาเดือนละ 100 คน พนักงานขายของคุณอาจจะปิดการขายได้เพียงเดือนละ 10 คน ซึ่งถ้าลองคำนวณแล้ว การใช้บริการหรือการเป็นสมาชิกประจำ (Member) ลูกค้าเพียง 10 คนต่อเดือน ก็อาจจะตอบโจทย์ธุรกิจของคุณแล้วก็เป็นได้

10 clients per month automatically

ได้ลูกค้า 10 คนต่อเดือนแบบอัตโนมัติ

จากจุดนี้ไป ก็จะยิ่งลงรายละเอียดยิ่งขึ้น ซึ่งบทความนี้ อาจจะให้ได้ไม่มาก แต่ก็จะขอแนะนำไว้เป็นพื้นฐานเบื้องต้น นั่นก็คือ เรื่องของการ ทำอย่างไรให้ Content ติดอันดับ Google หน้าแรกในเว็บที่ไม่ใช่ของคุณ หรือ ในพื้นที่ที่ไม่ใช่เว็บไซต์ของคุณ

 

คลินิกเสริมความงาม
คลินิกเสริมความงาม

 

เรื่องของการทำอันดับ ติดอันดับ Google ในเว็บไซต์ Brandingchamp.com แห่งนี้ได้ลงไว้ให้อ่านหลายบทความด้วยกันสามารถติดตามอ่านต่อๆไปได้อย่าง

 

มาถึง เทคนิควิธีการที่จะนำบทความ หรือ คอนเทนต์เกี่ยวกับการแก้ปัญหา ซึ่งจะชี้นำ ลูกค้าไปยัง คลินิกเสริมความงาม ของคุณได้ ก่อนอื่นคุณจะต้องทำความรู้จักในเรื่อง ของ

 

  1. Page Rank
  2. PA DA
  3. Spam Score
  4. Google Algorithm

 

จากความเข้าใจใน 4 หัวข้อด้านบนนี้ คุณก็สามารถเป็น ผู้เชี่ยวชาญในการทำ Content ให้ ติดอันดับ Google ในหน้าแรก หรือที่เรียกว่า นัก SEO ได้เลยทีเดียว สิ่งที่คุณควรทำ ในตอนนี้ก็ คือ ฝึกฝนในเรื่องของ การเขียนคอนเทนท์ให้เป็นเรื่องของการ รีวิว โดยบุคคลที่สาม

 

และ ใช้เทคนิคที่ถูกต้องตาม 4 ข้อด้านบนนี้ ก็จะทำให้คุณเข้าสู่ สมการพื้นฐาน ที่อาจทำให้คุณ ได้ลูกค้าแบบอัตโนมัติ ไปในทุกๆเดือนแบบ ไม่ต้องเหนื่อยอีกต่อไป

 

ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่อง ” คลินิกเสริมความงาม ทำการตลาดยังไงดี?! ” ผ่านคอมเม้นต์ด้านล่างนี้ หรือ ต้องการพูดคุยกัน รับคำปรึกษา เรื่อง การตลาดออนไลน์คลินิกเสริมความงาม ทักไลน์ LineID: @brandingchamp

 

โรงงาน-ผลิต-เครื่องสำอาง-อาหารเสริม

 

24 Replies to “คลินิกเสริมความงาม ทำการตลาดยังไงดี?!”

  1. ขอบคุณนะคะ สำหรับคำแนะนำดีๆ และ ความเป็นกันเอง ขอบคุณมากเลยค่ะ

  2. อาจารย์ช่วย ไลน์ หรือ โทรกลับ หนู หน่อยได้มั้ยค่ะ พอดีเปลี่ยนเครื่องเบอร์หายหมดเลย หนูส้ม นะคะ ที่อยู่คลินิก หมอนา ตรงรัชดา อ่ะคะ

    1. ขึ้นอยู่กับ Marketing Objective (วัตถุประสงค์ทางการตลาด) ครับ
      เช่น
      – ต้องการสร้างการจดจำและเป็นที่รู้จักในกลุ่มลูกค้า
      – ต้องการสร้างยอดขายจากกลุ่มลูกค้าเก่า
      – ต้องการนำเสนอโปรโมชั่น สร้างยอดขาย

      ลักษณะกิจกรรมทางการตลาดที่แตกต่างกัน จะใช้ช่องทางและวิธีการต่างกัน ส่งผลในเรื่องของการกำหนดงบประมาณครับ

  3. บทความมีประโยชน์มากเลยค่ะ​ เคยติดต่อทางไลน์แล้วแต่พอดีช่วงนั้นอาจารย์แจ้งว่าคิวยาวถึงมิย.​ ไม่ทราบว่าตอนนี้พอจะรับให้คำปรึกษาได้ยังคะ

    1. ต้องขออภัยอย่างสูงครับผม อาจจะต้องทักไลน์แจ้งความจำนงยืนยันไว้หน่อยครับผม ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงคิวจะรีบแจ้งให้ทราบทางไลน์ทันทีครับผม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *