ไวรัส โควิด 19 กับ ธุรกิจที่ประสบความสําเร็จ 2020 (ไม่ใช่ ธุรกิจ หน้ากากอนามัย)

ไวรัส โควิด 19

ไวรัส โควิด 19 อาจทำให้ผู้ประกอบการหลายคน ต้องคิดหนักไปตามๆกัน ในเรื่องของความเข้าใจว่า มันส่งผลต่อธุรกิจและเศรษฐกิจโดยรวมทั้งหมดให้ลำบากไปตามๆกัน แต่สำหรับบทความนี้ เราจะนำเสนอในเนื้อหาที่ว่า ในแต่ละวิกฤตย่อมมีโอกาสอยู่เสมอ ในวันที่มีการระบาดของไวรัสโควิด 19 ก็ยังมี ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ และ ขอย้ำไว้ตรงนี้อีกครั้ง! เหมือนกับหัวข้อของบทความนี้ว่า เราไม่พูดกันง่ายๆในเฉพาะ ธุรกิจขายหน้ากากอนามัย แน่นอน! เพราะ ถ้าพูดถึง การกักตุนและการโก่งราคาหน้ากากอนามัย ถือเป็นการกระทำที่ เรียกง่ายๆว่า ทำนาบนหลังคน ที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง ไม่ควรที่จะเรียกว่าเป็น “ธุรกิจ” ด้วยซ้ำ

 

จากตรงนี้ เรามาลองดูกันซิว่า มี ธุรกิจอะไรบ้าง ในปี 2020 ในเหตุการณ์โรคระบาด ไวรัส โควิด 19 แบบนี้แต่ก็ยังเป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ( เจาะลึกข้อมูลตรงจากประเทศที่ประสบปัญหาโดยตรง “ประเทศจีน” ) ได้

 

อาการไวรัสโควิค 19 [เกร็ดความรู้]

อาการของไวรัสโควิด-19 ที่สามารถสังเกตได้ด้วยตัวคุณเองจะมีลักษณะ ดังนี้
1. ตัวร้อน มีไข้สูง สูงมากกว่า 37 องศา
2. เจ็บคอ ไอ มีเสมหะ มีอาการนานเกินกว่า 4 วันติดต่อกัน และ เสมหะอาจมีเลือดปะปนออกมาด้วย
3. อาจมีอาการเวียนหัว คลื่นไส้ ท้องเสีย และ อาเจียน ในผู้ติดไวรัสบางราย
4. มีการอักเสบของปอด ปอดบวม ทำให้หายใจลำบาก ลักษณะนี้จะเกิดเฉพาะผู้ติดไวรัสรุนแรง
5. ไม่อยากอาหาร ทานอะไรไม่ลง ปวดเมื่อย เมื่อยเนื้อเมื่อตัว

 

ไวรัส-โควิด-19
ไวรัส-โควิด-19

 

ย้อนเหตุการณ์กลับไปเมื่อ วันตรุษจีน 2020 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันหยุดประจำชาติของชาวจีน แต่มีเหตุทำให้ทางรัฐบาลจีนและการปกครองส่วนท้องถิ่น จำเป็นต้องขยายระยะเวลาวันหยุดของเทศกาลนี้ออกไป อันเนื่องมาจากการระบาดของ ไวรัสโควิด 19 ในขณะที่ธุรกิจโดยส่วนใหญ่ที่จังหวัดหูเป่ย (湖北省 Húběi Shěng) ที่เป็นแหล่งกำเนิดของการระบาดของเจ้าไวรัสตัวนี้ ไม่ได้รับการอนุญาตให้ธุรกิจใดๆเลยเปิดให้พนักงานกลับเข้าทำงาน เกือบทั้งเดือน ส่วนในแถบภูมิภาคหรือท้องถิ่นอื่น สามารถเริ่มกลับมาทำงานได้แต่ก็ต้องหลังจากวันหยุดยาวตรุษจีนเป็นต้นไป

 

 

เมืองที่ธุรกิจและเจ้าของกิจการได้รับผลกระทบโดยตรงจากเหตุการณ์นี้ แต่ในทางกลับกัน พวกเขาก็จำเป็นต้องอยู่ให้ได้ อยู่รอดจากวิกฤต จากการต้องหยุดกิจการ และในอีกหลายๆวิกฤติ อย่างเช่น พฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยซื้อหาสินค้าของลูกค้าที่เปลี่ยนไปอย่างกะทันหัน ดังนั้น จึงทำให้พวกเขาต้องใช้ความระมัดระวังในการบริหารจัดการ รวมถึง ดูแลพนักงานในช่วงที่เกิดการระบาดของเจ้า ไวรัสโควิด-19 นี้ด้วย เพราะไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานหรือโรงงาน ก็เป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัส และ อาจส่งผลกระทบกับหลายๆอย่าง รวมทั้ง เรื่องของกฎหมายด้วย

 

 

ในระหว่างการแพร่กระจายของ ไวรัสโควิด 19 นี้ ธุรกิจส่วนใหญ่ได้มีการตัดสินใจ (โดยเจ้าของกิจการ) ว่าเลือกที่จะให้ พนักงาน หยุดงาน หรือสามารถ ทำงานจากที่บ้าน ได้

 

 

ผลกระทบในระยะสั้น ของการระบาดของไวรัส โควิด 19 (covid-19) ทำให้ธุรกิจและเศรษฐกิจของประเทศจีน เริ่มเกิดความไม่แน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเรื่องของแรงงานในอุตสาหกรรมต่างๆ มีองค์กรบางส่วนหรือบางธุรกิจที่ยังคงจะต้องจ่ายเงินค่าจ้างให้กับพนักงาน รวมไปถึงค่าเช่าพื้นที่ ในระหว่างที่ยังไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้เลยก็ตาม มีธุรกิจแฟรนไชส์ภัตตาคารหลายๆแห่งในประเทศจีนตกอยู่ในความกดดันทางด้านการเงิน เนื่องจากจำเป็นจะต้องเสียค่าเช่าร้านเฟรนไชน์ในท้องที่ต่างๆทั่วประเทศ รวมถึง ต้องจ่ายเงินเดือนของพนักงานอีกหลายหมื่นคน

 

 

การลงทุนจากธุรกิจนอกประเทศจีน ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ตัวอย่าง เช่น บริษัท Tesla ซึ่งจะต้องปิดทำการชั่วคราว เนื่องจากโรงงานในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเลื่อนกำหนดของการผลิต เทสล่าโมเดล 3 (Tesla Model 3) ออกไปโดยไร้กำหนดหรือบริษัท Apple ที่จะต้องปิดชั่วคราวสำหรับร้าน Apple Store ที่เปิดอยู่ในประเทศจีนในภูมิภาคต่างๆ ซึ่งส่งผลให้ยอดขายหายไปมากกว่า 1 ล้านเครื่อง

 

 

หากมองโลกในแง่ดี เหตุการณ์ในครั้งนี้อาจจะส่งผลกระทบได้เพียงระยะสั้นๆ เพราะเมื่อมองไปในด้านบวกแล้ว ก็ยังมีบางธุรกิจในประเทศจีนที่ได้รับผลกระทบจากเจ้า ไวรัสโควิด 19 นี้โดยตรงแต่มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวได้รวดเร็วที่สุด (มากกว่าธุรกิจแขนงอื่น) ตัวอย่างเช่น ธุรกิจบันเทิง ธุรกิจค้าปลีก และ ธุรกิจท่องเที่ยว เมื่อไหร่ก็ตามที่การระบาดของไวรัสจบลง ธุรกิจในอุตสาหกรรมเหล่านี้ แน่นอนว่าจะมีการฟื้นตัวอย่างทันทีและมากมายแน่นอน

 

 

รัฐบาลกลางและรัฐบาลส่วนท้องถิ่นของประเทศจีน ยังได้มีการประกาศนโยบายต่างๆ เพื่อผลักดัน ผลผลิตมวลรวม หรือ GDP ของประเทศในปี 2020 นี้ด้วย สิ่งเหล่านี้ก็ยังถือเป็นโอกาสดีๆที่ทำให้ธุรกิจเกิดใหม่ รวมไปถึง ธุรกิจจากต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในประเทศจีนได้อานิสงส์ได้โอกาสปรับตัว รวมถึง ได้โอกาสดีๆในวิกฤตนี้ชัดเจนมากขึ้น
ไวรัสโควิด-19
ไวรัสโควิด-19

 

เมื่อมองผ่านประเทศที่โดนผลกระทบจาก ไวรัสโควิด 19 นี้โดยตรง เรามาดูกันว่ามีอุตสาหกรรมใดบ้าง ที่มีโอกาสทางธุรกิจอันงดงามเกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

 

 

ธุรกิจการแพทย์ออนไลน์ ธุรกิจประกัน และ ธุรกิจที่เกี่ยวกับสุขภาพ

 

ในระหว่างการระบาดที่เกิดขึ้นนี้ เรื่องของธุรกิจการแพทย์ออนไลน์ ซึ่งในประเทศจีนค่อนข้างประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะแพลตฟอร์มอย่าง AliHealth และ Tencent Healthcare ซึ่งมีบริการในการวินิจฉัยโรคในแบบออนไลน์ให้กับประชาชนทั่วไป สิ่งนี้ช่วยให้สามารถคัดกรองเบื้องต้นสำหรับผู้ป่วยที่คาดว่าจะติด ไวรัส covid-19 ออกจากผู้ป่วยที่เป็นไข้หวัดทั่วไป

 

ทำให้เรื่องของการขาดแคลนยารักษาไม่เกิดขึ้น รวมถึง บริการเหล่านี้ยังช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อระหว่างผู้คนทั่วไป ทำให้ประชาชนได้รับประสบการณ์ดีๆจากแพลตฟอร์มทางการแพทย์ออนไลน์ลักษณะนี้

 

นอกจากนั้น ยังมีบริการที่เรียกว่า การขนส่งยาทางไกล หรือ Telemedicine เติบโตอย่างยิ่ง และ มีความคาดหวังว่า ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า การให้บริการจัดส่งยาแบบทางไกล หรือ Telemedicine นี้จะครอบคลุมไปทั่วประเทศ หรือ แม้กระทั่งขยายตัวไปทั่วโลก มากไปกว่านั้น ประชาชนเริ่มมีความตื่นตัวในเรื่องของชีวิตและสุขภาพ จึงทำให้กระแสจากเหตุการณ์นี้ มีอิทธิพลไปถึงเรื่องของการพัฒนาด้านการแพทย์ในหลายๆมุม ที่สำคัญที่สุด คือ การประกันชีวิตและสุขภาพ

 

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

ในระหว่างปี 2003 ที่เกิดไวรัส โรคระบาด ที่เรียกว่า ซาส์ SARS บริษัทอย่าง Taobao ได้รับประโยชน์ทางธุรกิจและเติบโตอย่างรวดเร็วจากการเป็น online shopping platform ในประเทศจีน

 

ในสถานการณ์เดียวกันนี้ กับการระบาดของ ไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคมีความรู้สึกว่า จำเป็นจะต้องหลีกเลี่ยงและลดโอกาสในการติดเชื้อไวรัสตัวนี้ ให้น้อยที่สุด ดังนั้น ผู้บริโภคจึงเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมโดยหันมาใช้เรื่องของการจับจ่ายใช้สอยและช้อปปิ้งกันผ่านช่องทางออนไลน์กันมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การสั่งอาหาร รวมถึง สินค้าประจำวันต่างๆ เช่น ผักสด นม หรือ อาหารที่เสียง่าย แทนการที่จะต้องออกไปซื้อหาเองตามร้านซุปเปอร์มาร์เก็ต ดังนั้น อีคอมเมิร์ซในหมวดหมู่ที่เติบโตได้รวดเร็วที่สุด จึงเป็นเรื่องของอาหารและของสดอย่างเห็นได้ชัด ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับความต้องการของผู้บริโภคในสินค้าส่วนใหญ่ที่เติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญ มีดังนี้

  • ยาสามัญประจำบ้านและยาฆ่าเชื้อ
  • เครื่องล้างจานและน้ำยาล้างจาน
  • หุ่นยนต์ดูดฝุ่นและหุ่นยนต์กวาดพื้น
  • อุปกรณ์ทำความสะอาดโทรศัพท์และน้ำยาล้างโทรศัพท์
  • เครื่องฆ่าเชื้อด้วยรังสีอุลตร้าไวโอเลต
  • อาหารที่มีคุณประโยชน์สูงและเป็นอาหารนำเข้ารวมถึงผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพต่างๆ

 

 

ธุรกิจบันเทิงแบบออนไลน์

ธุรกิจนี้เป็นธุรกิจที่ถูกขับเคลื่อนอย่างรุนแรง ในช่วงที่เกิดการระบาดของไวรัสโควิด19 เพราะไม่เพียงแต่อีคอมเมิร์ซหรือการช้อปปิ้งออนไลน์เท่านั้นที่เติบโตสูง ในช่วงเกิดการระบาด แต่ยังมีในเรื่องของความบันเทิงต่างๆที่เติบโตสูงตามไปด้วย ตัวอย่างเช่น เกมออนไลน์ หรือ การไลฟ์ (ถ่ายทอดสด) สิ่งเหล่านี้มีสถิติออกมาจากทาง

บริษัท Tencent ที่พูดถึงการเติบโตอย่างมหาศาลของเกมยอดฮิตที่ชื่อ Honor Of King ในปี 2020 สร้างรายได้ 286 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาคือปี 2019 ที่เติบโต สร้างรายได้ 186 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

 

 

การศึกษาแบบออนไลน์

โรงเรียนและสถานศึกษาก็ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด19 นี้ด้วยเหมือนกัน ทำให้ต้องเลื่อนการเปิดเรียนออกไป บางที่เลื่อนออกไปอย่างไร้กำหนดด้วยซ้ำ จึงทำให้หลายๆสถาบัน จำเป็นต้องใช้ระบบของการสอนแบบออนไลน์ รวมถึง ระบบในการเช็คชื่อ และ ระบบจัดตารางเรียน/ตารางสอนเพื่อให้ระบบการศึกษายังมีสถานะปกติไม่ทำให้ต้องล่าช้าเกินกว่าที่นักเรียนและผู้ปกครองจะรับได้


DinkTalk คือ ซอฟต์แวร์ที่ถูกพัฒนาโดยบริษัท Alibaba Group ซึ่งถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย สำหรับสถาบันการศึกษาและนักเรียน และถูกติดตั้งไปแล้วทั้งหมดกว่า 1,000 ล้านครั้ง ในระหว่างเกิดการระบาดของไวรัสโควิด19

 

บริษัทคู่แข่งของ Alibaba Group อย่าง Tencent เอง ก็เห็นโอกาสเหล่านี้ เหมือนกัน จึงได้มีการพัฒนาในส่วนของการเรียนรู้ผ่านการไลฟ์ (ถ่ายทอดสด)  โดยให้ชื่อของแพลตฟอร์มนี้ว่า Tencent Classroom โดยเจาะไปที่ความต้องการของนักเรียนและสถาบันการศึกษาใน จังหวัดหูเป่ย โดยตรง โดยข้อมูลในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นได้ว่า platform ของ Tencent มีการถูกใช้อย่างจริงจังของอาจารย์และนักเรียน โดยมีผู้ใช้สูงถึง 730,000 คน จากโรงเรียนประถมและมัธยมในจังหวัดหูเป่ย ซึ่งเลือกที่จะใช้บริการการเรียนแบบออนไลน์ด้วยการถ่ายทอดสดของ Tencent

 

ไวรัสโควิด19-covid19
ไวรัสโควิด19-covid19

 

และ ธุรกิจที่แน่นอนว่าต้องเติบโตอย่างมหาศาล นั่นก็คือ

ธุรกิจการสื่อสารโทรคมนาคม และ การทำงานจากที่บ้าน

มีธุรกิจและบริษัทบางส่วนในจังหวัดหูเป่ย ที่เริ่มมีการใช้งาน การสื่อสาร โทรคมนาคมและการทำงานทางไกล ทำงานจากที่บ้านอยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับตลาดของประเทศจีน ยังไม่มีการสนับสนุนอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพเพียงพอเพื่อรองรับการทำงานทางไกลแบบพร้อมๆกัน ด้วยข้อมูลมหาศาล ดังนั้น นี่จึงเป็นช่วงเวลาของการเติบโตในเรื่องของโทรคมนาคมด้านการสื่อสารอย่างจริงจัง  รวมไปถึง เรื่องของ เครื่องมือการทำงานทางไกล ระบบบริการที่เรียกว่า Cloud Service และ การโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ต ที่เรียกว่า Voice Over IP และ ยังมีเรื่องของ Video Conference หรือ การประชุมทางไกลผ่านวิดีโอ บริการต่างๆที่เกี่ยวกับดิจิทัลมากมายเหล่านี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมี พนักงานไอที ในการสนับสนุนและดูแลบริการเหล่านี้ด้วย

 

แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ ทำให้เราเห็นได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นวิกฤตอย่างไรก็ตาม ก็ยังมีโอกาสดีๆเกิดขึ้นได้เสมอ ไม่ว่าวิกฤตจาก ไวรัสโควิด 19 นี้ จะเกิดขึ้นในระยะสั้นหรือระยะยาวก็ตาม ในแต่ละธุรกิจ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเรียนรู้และมองหาโอกาสจากสิ่งที่เกิดขึ้น ปรับตัวเอง ปรับโครงสร้างต่างๆ ยอมรับเรื่องราวใหม่ๆ รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ และ เมื่อฤดูหนาวของธุรกิจผ่านพ้นไป ย่อมมีแสงสว่างและความอบอุ่นจากฤดูร้อนที่ตะวันขึ้นส่องแสงให้กับธุรกิจได้อย่างแน่นอน

 

และสำหรับธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจในประเทศหรือธุรกิจข้ามชาติ จึงควรใช้เวลาเรียนรู้ ในวิกฤตนี้ มองหาโอกาสที่เกิดขึ้น ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงตัวเอง ให้ทันสมัย นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ สิ่งที่เกิดขึ้นนี้อาจจะส่งผลดีต่อธุรกิจในระยะยาวของคุณก็เป็นได้

 

คุณสามารถร่วมแสดงความคิดเห็นในหัวข้อ ” ไวรัส โควิด 19 กับ ธุรกิจที่ประสบความสําเร็จ 2020 ” นี้ ได้ด้วยการคอมเม้นต์ไว้ด้านล่างบทความนี้หรือง่ายๆด้วยการทักไลน์มาพูดคุยกันได้ที่ @brandingchamp

 

ไวรัส-covid19
ไวรัส-covid19

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *